Điện tử xèng, biến tướng của cờ bạc

Thứ Hai, 17/06/2013, 15:22
Xuất hiện tại các trung tâm vui chơi giải trí, trong các quán nước đặc biệt là trước các cổng trường học… điện từ xèng lâu nay vẫn được nhiều người xem là một trò chơi điện tử thuần túy. Cũng vì thế mà đối tượng tham gia cũng rất đa dạng, người lớn, phụ nữ và có cả trẻ em. Điều này, vô hình dung đã khiến họ không biết để giáo dục con cái và có biện pháp phòng ngừa, quản lý.

Để tận mục sở thị, những ngày đầu tháng 6/2013, chúng tôi theo chân các cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) thực hiện một cuộc khảo sát trên địa bàn. Sau vụ việc Công an quận Hoàng Mai triệt phá và bắt giữ 2 ổ đánh bạc trá hình dưới hình thức trò chơi điện tử “chiếc nón kỳ diệu” các đối tượng chuyển sang đánh nhỏ, lẻ, đặt máy với số lượng ít hơn. Nếu như trước đây, một căn nhà thường đặt từ 5-7 chiếc thì số lượng giờ chỉ còn lại là 1-2 máy. Một điều chúng tôi ghi nhận là tại hầu hết các quán nước, những nơi tập trung đông người và cổng của các trường trung học và đại học trên địa bàn đều xuất hiện dịch vụ điện tử xèng. Trong đó, đáng chú ý là tại khu vực phường Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Đại Kim và Tân Mai...

Trong 3 ngày kiểm tra, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai đã thu giữ được 80 máy điện tử xèng, lập hồ sơ xử lý 15 đối tượng nhận đặt máy để tổ chức đánh bạc… Điều đáng nói là chủ những cơ sở cho đặt máy đều khẳng định rằng họ không tổ chức đánh bạc…

Sự tốn kém của các con bạc xèng thể hiện rất rõ nét, chỉ làm một phép so sánh đơn giản đã thấy: Nếu chỉ đơn thuần chơi một ván tú lơ khơ sẽ rất mất thời gian và đòi hỏi phải có người chơi. Trong khi đó, ở trò chơi này một người cũng có thể chơi được, có thể đánh với chủ đặt máy, đánh với máy điện tử xèng và chơi một cách công khai, không phải giấu giếm và che đậy mà cách chơi lại đơn giản, chỉ cần bỏ một đồng tiền để chơi.  Trong trò chơi này, người chơi chỉ có 10 giây để đặt các cửa, gần giống như trò tôm, cua cá… Vì thời gian nhanh lên sẽ hút tiền của các con bạc như nước lã; đối tượng tham gia không chỉ là người lớn mà từ một đứa trẻ con cũng thu được. Theo tỷ lệ ăn chia thì các đối tượng đặt máy được hưởng 60%, chủ nhà được 40% lợi nhuận…

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Vũ Văn Tấn, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai cho biết: Khi xác định tội danh, người cung cấp máy xèng sẽ bị khởi tố về hành vi đánh bạc. Những chủ nhà đồng ý cho đặt máy điện tử cấu thành tội tổ chức đánh bạc, vì họ không tổ chức đánh mà cung cấp các địa điểm. Phân tích giữa lợi nhuận giữa chủ xèng và những người đặt thì chủ xèng chiếm được một khoản tiền không nhỏ. Các đối tượng này chỉ cần bỏ tiền ra mua máy, đối tượng này không xưng tên, xưng danh và tên tuổi. Người chủ nhà, cũng do nhận thức và vì hám lời (chủ nhà không mất gì mà có một cái máy, ai đến chơi thì lại được thưởng tiền, thông thường là chủ nhà được 40%, đối tượng đặt máy được 60%).

Lực lượng Công an kiểm tra một cơ sở kinh doanh điện tử xèng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường hiện nay đang tồn tại 3 loại máy đánh xèng. Trước hết là dòng máy rẻ tiền, loại máy này thường có giá giao động từ 5-7 triệu đồng. Đối tượng chủ máy cũng giống như các chủ lô đề thường liên hệ đặt máy, địa điểm là các quán nước, khu vui chơi giải trí và cổng các trường học… Trong trường hợp này, đối tượng sẽ cung cấp xèng cho chủ nhà. Sau khi niêm phong máy, một tuần một lần chủ máy sẽ đến kiểm tra số xèng còn lại trong máy, số xèng tương đương với phần trăm hoa hồng họ sẽ được hưởng.

Loại thứ hai có giá từ 10-30 triệu đồng, còn gọi là máy bắn cá,  vừa chơi bằng xèng và vừa chơi bằng điểm. Trong những trường hợp này, người chơi không phải mua xèng mà có thể mua điểm và đặt vào các cửa trên máy tính. Người chơi đặt tiền bao nhiêu thì chủ nhà kích điểm bấy nhiêu. Trong hệ thống máy này có một con chíp, tự ý ghi lại các lần chủ nhà bán điểm cho khách. Chủ máy, đồng thời là đối tượng đánh bạc sẽ kiểm tra, xem trong một ngày bán được bao nhiêu điểm sẽ trích lại phần trăm cho chủ nhà.

Cuối cùng là dòng máy cao cấp còn gọi là máy bát tiên, thường có giá từ 90-100 triệu đồng. Ưu điểm của loại máy bát tiên là cùng lúc 8 người có thể đứng chơi với nhau. 8 con bạc này chơi có thể chơi với chủ cửa hàng vì cũng tích điểm hoặc bán xèng song cũng có khi nhiều người cùng chơi được với nhau. Ngoài ra, còn có một trò chơi khác là “Chiếc nón kỳ diệu”…

Điều 248 Bộ luật Hình sự 1999 (BLHS) quy định tội đánh bạc như sau: "Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn; hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này và Điều 249 của bộ luật này (tội tổ chức đánh bạc); hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm...”.

Như vậy, chiểu theo qui định của luật pháp hiện hành, trò chơi điện tử xèng hay trò chơi có phân định thắng, thua bằng tiền được coi là đánh bạc và phải bị xử lý từ phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cho đến thời điểm này, tại Hà Nội, Công an quận Hoàng Mai là đơn vị duy nhất có thể khởi tố 2 vụ án hình sự với tội danh tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Trong 2 vụ án này, có những vụ đối tượng tổ chức đánh bạc một cách rất bài bản, có quy mô chặt chẽ. Điển hình trong số đó là vụ Nguyễn Văn Hòa (31 tuổi, trú tại đường Lương Khánh Thiện, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai). Vụ án vừa được TAND quận Hoàng Mai đưa ra xét xử cách đây không lâu. Trong vụ án này, các đối tượng gồm Vũ Huy Hiếu, Đinh Văn Thắng, Nguyễn Vĩnh Long được Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Mạnh Hòa, Vũ Huy Thiện và Nguyễn Anh Dũng thuê trả lương theo tháng. Long có nhiệm vụ mở cửa cho khách đánh bạc; Thắng và Hiếu quản lý điểm và gây điểm cho khách đánh bạc.

Mới đây vào lúc 14h30 ngày 16/5, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Khê, Đà Nẵng phối hợp với Công an phường Xuân Hà đột kích tụ điểm đánh bạc tại quán cà phê Góc Phố (đường Kỳ Đồng, phường Xuân Hà) do vợ chồng Phạm Trung (40 tuổi) và Nguyễn Thị Bé (40 tuổi) cầm đầu, đã bắt quả tang Trung cùng Trương Trường Hải (nhân viên của Trung) đang sử dụng 14 máy điện tử để tổ chức đánh bạc với gần 30 đối tượng. Công an đã thu giữ 13 xe máy, 16 điện thoại di động, trên 26 triệu đồng và hơn 900 đồng xu dùng để đánh bạc.

Trò chơi điện tử đánh bạc là hoạt động trái pháp luật, ảnh hưởng đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên, gây bức xúc trong nhân dân. Đây là loại hình trò chơi điện tử đánh bạc bị nghiêm cấm hoạt động, theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Song trên thực tế do nhận thức nhiều người vẫn nghĩ đó là trò chơi điện tử thuần túy… tạo điều kiện để các đối tượng cờ bạc có đất để hoạt động, trong đó đáng chú ý là một bộ phận lớp trẻ đang hình thành nhân cách.

Để hạn chế tình trạng trên,  cần có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, từ Công an, Thanh tra chuyên ngành, Đội kiểm tra liên ngành phối hợp với lực lượng quận, huyện, xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với các cơ sở tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử đánh bạc trên địa bàn. Cùng với việc bắt giữ các tụ điểm đánh bạc trá hình, lực lượng công an, quản lý thị trường bằng biện pháp nghiệp vụ triệt phá các cơ sở sản xuất, lắp ráp, vận chuyển máy đánh bạc trên địa bàn tỉnh thành cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ngăn chặn

Xuân Mai
.
.
.