Diễn tập phòng chống cúm A/H5N1 trên người

Thứ Hai, 16/06/2008, 09:04
Sáng 14/6, tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định đã diễn ra cuộc diễn tập phòng chống dịch cúm A/H5N1 nhằm đáp ứng tình hình diễn biến mới của dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế (BYT) và Sở Y tế (SYT) TP HCM.

Được biết, từ đầu năm tới nay, dịch cúm A/H5N1 vẫn tiếp tục xuất hiện tại 4 quốc gia trên thế giới. Ghi nhận cho tới thời điểm này đã có 20 trường hợp mắc và 17 trường hợp tử vong tại Indonesia, Ai Cập, Trung Quốc và Việt Nam. Riêng tại Việt Nam cả 4 trường hợp nhiễm đều tử vong.

Theo chỉ đạo của BYT và SYT TP, BV Nhân dân Gia Định được chỉ đạo phải thành lập khu cách ly BV dã chiến 100 giường thí điểm nhằm tiếp nhận và điều trị BN nhiễm cúm A/H5N1. Mục đích cùng các BV trên địa bàn và Trung tâm Y tế dự phòng khống chế không để dịch lan rộng nếu trong tình hình có xảy ra dịch, đồng thời hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Buổi diễn tập đã diễn ra khá qui mô và thành công. Các qui trình thao tác diễn ra khá nhuần nhuyễn từ khâu tiếp nhận, vận chuyển tới điều trị BN... với từng trường hợp cụ thể nặng, vừa và theo dõi.

Giám đốc SYT Nguyễn Văn Châu đánh giá rất cao buổi diễn tập. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý đề án quan tâm thêm vấn đề xử trí trong tình huống BN tử vong. Các thao tác xử trí phải nhanh, đầy đủ và kịp thời.

Rút kinh nghiệm xương máu từ đợt phòng chống dịch Sars tại phía Bắc, thì quan trọng nhất phải là bảo toàn lực lượng cho cán bộ, bác sỹ tham gia. Thận trọng trong tất cả các khâu từ rửa tay 1 chiều, xử lý cởi bỏ quần áo phòng dịch, xử lý hồ sơ bệnh án khử khuẩn...

Buổi diễn tập đã được ghi hình kỹ lưỡng làm thành mẫu chuẩn, là cơ sở cho việc thiết lập thêm 3 BV dã chiến 100 giường nữa tại TP theo kế hoạch là BV Nguyễn Tri Phương, An Bình và Nguyễn Trãi. Theo BS Châu thì mô hình 4 BV dã chiến trên được thành lập không chỉ phục vụ cho việc phòng chống cúm A/H5N1 mà còn là sự chuẩn bị lâu dài ứng đối với các tình huống thiên tai, thảm họa, cháy nổ của ngành Y tế TP

H.Nga
.
.
.