Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại các TT thương mại, nhà cao tầng

Thứ Tư, 08/12/2010, 12:21
Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê... với lượng khách ra vào đông nên công tác đảm bảo an toàn PCCC là hết sức quan trọng. Những cuộc diễn tập chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn với sự phối hợp của Cảnh sát PCCC và ban ngành liên quan ở quy mô lớn là góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa hỏa hoạn…

Tòa nhà Vincom Center (số 72 Lê Thánh Tôn và 47 Lý Tự Trọng, quận 1) cao 26 tầng với 6 tầng ngầm bên trong là hệ thống các cửa hàng, cửa hiệu thời trang, siêu thị, ẩm thực, các dịch vụ cao cấp…, trung bình mỗi ngày có khoảng 8.000 - 10.000 lượt người ra vào.

Giả định, sáng 7/12, một đám cháy bốc cao từ tầng 8 tòa nhà làm hàng trăm khách hàng, nhân viên phải tháo chạy qua các ngõ thoát hiểm. Lúc này lực lượng chữa cháy tại chỗ đã tiến hành các biện pháp chữa cháy tại chỗ và triển khai công tác an toàn để khách hàng và nhân viên của tòa nhà an toàn thoát hết ra ngoài.

Chỉ 5 phút sau, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của các Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, 3, 4 (thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM) với xe thang, xe chữa cháy và hơn 400 cán bộ thuộc nhiều lực lượng nhanh chóng đến hiện trường để triển khai chữa lửa. Hai xe thang dài 70m được vận hành đưa người kẹt trên các tầng lầu xuống đất và phun nước trực tiếp dập tắt đám cháy. Chỉ trong 10 phút toàn bộ đám cháy được khống chế…

Đây là một trong những vụ cháy giả định mà Sở Cảnh sát PCCC TP HCM phối hợp với tòa nhà Vincom Center tiến hành diễn tập trong kế hoạch kiểm tra độ an toàn của các tòa cao ốc, trung tâm mua sắm trên địa bàn TP HCM. Lực lượng chữa cháy tại chỗ triển khai kịp thời, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nhanh chóng khống chế đám cháy hạn chế nguy cơ lây lan của ngọn lửa, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Bà Vũ Tuyết Hằng - Giám đốc Ban Quản lý tòa nhà Vincom Center cho biết: "Vincom Center mới chính thức đi vào hoạt động được hơn 6 tháng. Đây là trung tâm thương mại - văn phòng cho thuê... với lượng khách ra vào đông nên công tác đảm bảo an toàn PCCC là hết sức quan trọng. Những cuộc diễn tập chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn với sự phối hợp của Cảnh sát PCCC và ban ngành liên quan ở quy mô lớn như ngày hôm nay sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa hỏa hoạn…".

Được biết, TP HCM hiện có khoảng 300 chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. Do vậy, công tác PCCC rất cần được thường xuyên luyện tập nhằm phòng ngừa "giặc lửa"

Nghinh Phong
.
.
.