Hầm đường bộ Hải Vân:

Diễn tập chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Thứ Tư, 21/09/2011, 08:53
Vào lúc 14h00 ngày 20/9, Lực lượng Cảnh sát PCCC CA TP.Đà Nẵng đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cùng các ngành chức năng phối hợp diễn tập phương án PCCC, cứu hộ, cứu nạn.

Lực lượng tham gia diễn tập này gồm có: Hamadeco, Sở Cảnh sát PCCC TP. Đà Nẵng, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và các lực lượng chức năng... cùng diễn tập theo phương án chữa cháy đã được phòng Cảnh sát PCCC Công an Đà Nẵng và Khu Quản lý đường bộ V phê duyệt.

Diễn tập PCCC, cứu hộ, cứu nạn trong hầm Hải Vân

Với tình huống giả định đưa ra, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 20/9, xe tải có tải trọng 9 tấn lưu thông hướng Bắc vào Nam đến Km3+640 bị mất thắng, nổ lốp trước bên phụ đâm vào thành hầm, xe bị lật nghiêng quay ra giữa đường va chạm với xe khách 29 chỗ ngồi lưu thông hướng Nam - Bắc làm ách tắc giao thông hai chiều, các phương tiện không lưu thông được. Nhiên liệu xe tải tràn ra ngoài, hệ thống điện trên xe bị chập gây cháy phần thùng xe, cháy lớn sinh nhiều khói và lan toả khắp nơi làm giao thông tắc nghẽn.

Cùng thời điểm trên, từ camera và thiết bị cảm ứng giao thông của hầm đã truyền tín hiệu về Phòng điều khiển trung tâm; Trung tâm điều hành hầm phát hiện tại Km3+640 trong hầm xảy ra sự cố 2 xe gây tai nạn, xe tải bốc cháy. Thời gian xảy ra tai nạn đến khi phát hiện 5 giây, bật đèn đỏ đóng hầm 20 giây, bật đèn đỏ trong hầm dừng các tốp xe theo hai hướng lưu thông 50 giây.

Tai nạn giao thông va đập mạnh và có cháy lớn, sinh ra nhiều khói, toả nhiệt rất cao; khói, lửa lan toả trong hầm; dòng giao thông tắc nghẽn, thời gian tắc nghẽn kéo dài, nhiều người bị mắc kẹt và bị thương, hầm thiệt hại nặng nề. Hamadeco đã đóng cửa hầm để điều tra, kiểm tra, sửa chữa. Tổng số người trong hầm tại thời điểm xảy ra cháy khoảng 181 người, trong đó có 12 người bị thương.

Chỉ huy trực tiếp buổi tổng diễn tập cứu hộ cứu nạn và chữa cháy tại Hầm đường bộ Hải Vân, ông Cao Bá Giang, Phó Tổng GĐ Hamadeco cho biết: Mục đích của diễn tập phương án xử lý sự cố cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn tại Hầm Hải Vân với yêu cầu cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình quan trọng về an ninh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực và đất nước. Đồng thời, nâng cao khả năng xử lý tình huống, chủ động triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân, đảm bảo giao thông thông suốt.

Theo báo cáo của Hamadeco từ tháng 6/2005 đến ngày 19/9/2011 hầm Hải Vân đã có hơn 8 triệu lượt xe qua hầm; trong đó có 32.630 xe vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu như bị tai nạn, bị cháy trong và ngoài hầm, vượt trái phép và không bật đèn trong hầm…

Hoài Thu
.
.
.