Ngay từ sáng 20/10, sau khi lượng mưa giảm, nước có chiều hướng rút, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương, huy động toàn bộ lực lượng CBCNV, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, áo phao, phao cứu sinh, xuồng… tiến hành kiểm tra các trạm biến áp (TBA), đường dây, sa thải các phụ tải đang ngập nước đồng thời xử lý, khắc phục các tồn tại trước khi đóng điện đưa vào vận hành nhằm đảm bảo an toàn điện trong nhân dân sau khi nước rút.

Xe chở thuyền cứu hộ đi vào vùng ngập sâu

Dù nước đã rút, nhiều khu vực, hộ dân đã được cấp điện trở lại, đảm bảo an toàn phục vụ đời sống sinh hoạt, tuy nhiên vẫn còn một số khu vực đặc biệt là địa bàn Thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà…nước đang còn chảy xiết và ngập sâu. Với phương châm “nước rút đến đâu kiểm tra, đóng điện đến đó” Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã nỗ lực, cố gắng ngày đêm để khắc phục, xử lý và cấp điện trở lại cho nhân dân. 

Tính đến 7h ngày 22/10, toàn Công ty còn 2 đường dây; 8 nhánh rẽ trung thế; 335 TBA hạ thế đang mất điện, ảnh hướng đến khoảng 11% khách hàng của Công ty (52.946/459.298 khách hàng) thuộc 26 xã, phường các địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Hương Khê, Lộc Hà.

Để đảm bảo an toàn điện trong dân, sau thi theo dõi, kiểm tra, xác định khu vực  đảm bảo các điều kiện an toàn lúc đó đơn vị mới triển khai đóng cấp điện. Đối với một số đường dây, trạm biến áp đang bị ngập sâu, không đảm bảo an toàn cấp điện, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tạm thời chưa đóng điện để đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác an toàn sau khi đóng điện Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực tiếp gửi công văn tới UBND xã, thị trấn đồng thời bố trí CBCNV đi đến từng thôn, xóm, xã, thị trấn dùng loa tay để tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn điện sau khi nước rút.

Công nhân Công ty Điện lực Hà Tĩnh nỗ lực khắc phục cấp điện cho người dân sau lũ
Điện lực Thành Phố cô lập TBA Đại Nài 3 để đóng điện đường dây trục chính 374E18.1 cấp điện mạch vòng cho huyện Cẩm Xuyên

Trong quá trình tuyên truyền, sửa chửa điện, CBCNV Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã phối hợp, hỗ trợ bà con kiểm tra dây ra sau công tơ và các thiết bị điện trong gia đình. Hệ thống điện của nhà dân bị ngâm nước lâu ngay nên nguy cơ mất an toàn rất cao vì vậy CBCNV trong đơn vị đã tăng cường tư vấn, khuyến cáo cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm giúp người dân yên tâm sử dụng.

Công nhân Điện lực Cẩm Xuyên dùng loa tay khuyến cáo người dân kiểm tra thiết bị điện đảm bảo an toàn

Ngoài việc hỗ trợ chính quyền ứng cứu, di dân ra khỏi vùng ngập lụt, nhiều công nhân đã chia sẻ, giúp đỡ người dân một số thực phẩm cần thiết như nước uống, mì tôm… giúp họ chóng chọi qua cơn lũ lụt, giúp họ sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể đội ngũ CBCNV trong Công ty và sự chỉ đạo quyết liệt từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc những thiệt hại do lũ lụt vừa gây ra sẽ sớm được xử lý khắc phục, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Công nhân Điện lực Cẩm Xuyên hỗ trợ kiểm tra thiết bị điện trong nhà cho người dân
Công nhân Điện lực Thành phố hỗ trợ mì tôm cho người dân bị ngập lũ
Cùng với đảm bảo an toàn, các cán bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh còn tặng mì tôm, nước uống cho những gia đình khó khăn
Bảo Phương