Điểm trông xe “chui”: Nhà nước thất thu, người dân bức xúc

Thứ Năm, 04/06/2009, 12:00
Điểm trông giữ xe không phép chiếm dụng hẳn một đoạn hè phố Thái Phiên (Hà Nội) vào lúc cao điểm có thể nhét được 100 xe máy/lượt. Và mỗi ngày điểm trông giữ xe này có thể nhận trông giữ được hàng trăm lượt xe máy. Như vậy mỗi tháng ít nhất cũng được 30 triệu đút túi ngon ơ.

Phường Lê Đại Hành - nhiều điểm không phép, liên tục chặt chém

Nằm cách UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vài bước chân là điểm trông giữ xe máy cuối đường Thái Phiên, đối diện tòa nhà Vincom. Không hề được cấp phép nhưng điều khá ngạc nhiên là điểm trông giữ xe này ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay. Ngày thường cũng như ngày nghỉ lễ, thứ 7, chủ nhật, điểm trông giữ xe không phép này luôn chật kín xe của khách.

Đúng như phản ánh của bạn đọc, chiều 31/5, có mặt tại đây, chúng tôi được chứng kiến cảnh chủ bãi xe hét giá 10 ngàn đồng/xe máy. Điểm trông giữ xe không phép này chiếm dụng hẳn một đoạn hè phố Thái Phiên vào lúc cao điểm có thể nhét được 100 xe máy/lượt. Và mỗi ngày điểm trông giữ xe này có thể nhận trông giữ được hàng trăm lượt xe máy. Như vậy mỗi tháng ít nhất cũng được 30 triệu đút túi ngon ơ.

Tìm đến UBND phường Lê Đại Hành, chúng tôi được cán bộ đô thị của đơn vị này cho biết: Trên địa bàn phường ngoài 13 điểm trông giữ xe có phép còn có 3 điểm trông giữ xe không phép đều nằm xung quanh khu vực Vincom. Cụ thể ngoài điểm nằm cuối đường Thái Phiên chúng tôi đề cập trên còn hai điểm khác nằm trên đường Bà Triệu.

Đại diện đơn vị này cho biết, trước tình trạng này phường cũng đã kiểm tra, xử phạt nhiều lần và sáng nay (2/6), tổ kiểm tra liên ngành của phường cũng sẽ tiếp tục kiểm tra và xử phạt. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao những điểm trông giữ xe máy không hề được cấp phép, liên tục chặt chém giá cao của khách tồn tại nhiều năm nhưng không xử lý được thì chúng tôi đã không nhận được lời giải thích thuyết phục.

Bãi giữ xe không phép đoạn giao cắt phố Bà Triệu và Lê Đại Hành.

Và như vậy nhiều năm qua, Nhà nước đã thất thu từ những điểm trông giữ xe máy không phép này một số tiền không nhỏ. Thực tế thì những lý do mà phường Lê Đại Hành đưa ra lý giải cho việc tồn tại vi phạm như: Đối tượng hành nghề "đều có hoàn cảnh khó khăn", lực lượng mỏng, rồi việc cưỡng chế vi phạm rất khó khăn… đều không hợp lý.

Hơn nữa, việc những điểm vi phạm này với hàng trăm xe ngang nhiên tồn tại trên hè phố đã cho thấy sự yếu kém và bất lực của chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cũng cho biết: Trong những ngày tới, phường sẽ tiến hành khảo sát, sau đó báo cáo quận để có hướng xử lý. Hướng mà đơn vị này đưa ra là đề nghị quận cấp phép cho những điểm này hoạt động để dễ quản lý.

Nếu quyết tâm sẽ xử lý được tình trạng vi phạm

Có mặt tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) - nơi có điểm vui chơi là Vườn thú Hà Nội với khá nhiều điểm trông giữ xe, chúng tôi được ông Nguyễn Mai Bảo - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Trên địa bàn phường có 8 điểm trông giữ ôtô do thành phố cấp phép và do Công ty Khai thác điểm đỗ quản lý. Ngoài ra, có 14 điểm trông giữ xe máy, trong đó có duy nhất một điểm không có phép nằm trong khu vực đền Voi Phục (do Ban quản lý đền phụ trách).

Lãnh đạo đơn vị này cho biết: Thực tế thì chỉ có khu vực xung quanh công viên, vườn thú là nhạy cảm nhất. Vào các ngày lễ, Tết, do lượng khách kéo về tham quan quá tải, một người dân đã ra lấn chiếm lề đường Bưởi để trông giữ xe với giá cao. Nhưng tình trạng này cũng chỉ diễn ra với các dịp lễ Tết, lực lượng mỏng không thể xử lý hết vi phạm.

Riêng các điểm được cấp phép, để tránh tình trạng thu giá cao quá quy định, phường đã yêu cầu các hộ kinh doanh lên phường ký cam kết. Nếu điểm nào vi phạm bị phát hiện sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Lãnh đạo phường Ngọc Khánh khẳng định: Thời gian gần đây việc kiểm tra, xử lý đối với các điểm trông giữ xe vi phạm được đơn vị này làm rất quyết liệt. Đối với những điểm trông giữ xe không được cấp phép, khi phát hiện, phường sẽ lập tức chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành giải tỏa, thu giữ phương tiện vi phạm. Bên cạnh đó, phường cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các điểm trông giữ xe máy. Nếu phát hiện điểm nào vi phạm về giá vé sẽ lập tức xử lý nghiêm.

Rõ ràng là việc xử lý vi phạm đối với tình trạng trông giữ xe trái phép trên địa bàn Hà Nội không phải là quá khó và không thể xử lý được. Vấn đề là nếu chính quyền địa phương nào thực hiện một cách quyết liệt thì tình trạng đó sẽ không tồn tại. Còn nơi nào buông lỏng quản lý thì những vi phạm này sẽ tiếp tục tái diễn

Nhóm PVPL
.
.
.