Điểm đầu và cuối tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

Thứ Năm, 06/09/2012, 15:59
UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh. UBND TP Cần Thơ cũng đã thống nhất điểm cuối tuyến đường sắt này đặt ở phía hạ lưu sông Hậu thuộc quận Cái Răng - khoảng giữa cảng Petro Mekong và cảng Cái Cui.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp và đã thống nhất điểm cuối tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đặt ở phía hạ lưu sông Hậu thuộc quận Cái Răng - khoảng giữa cảng Petro Mekong và cảng Cái Cui.

Tuy nhiên, lãnh đạo và ngành chức năng Cần Thơ cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải vị trí này nằm gần cảng Cái Cui nên cần xem xét khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của cảng bởi công trình cầu bắc qua sông Hậu thuộc tuyến đường sắt...

Đối với điểm xuất phát từ phía TP Hồ Chí Minh, ngày 5/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh chứ không phải từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng. Hành khách từ tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng - Bình Triệu và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam nếu muốn đi về các tỉnh ĐBSCL sẽ sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng để đến ga Tân Kiên tiếp tục hành trình.

Chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng nêu rõ nếu bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng theo như đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn, hướng tuyến đều đi xuyên tâm TP và qua địa bàn nhiều quận, huyện, sẽ phá vỡ quy hoạch chung của TP đã được thông qua. Chưa hết, hướng tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng sẽ đi vào khu dân cư hiện hữu, khối lượng giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn trong khi thực tế lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xuyên qua TP để về các tỉnh ĐBSCL không nhiều.

Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, dự án đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh  - Cần Thơ đang ở bước 2 của giai đoạn lập quy hoạch chi tiết. Ngành Đường sắt cũng đã đạt được thỏa thuận với các địa phương khác mà tuyến đường đi qua như Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long. Đây là dự án hợp tác đầu tư với Hàn Quốc, do vậy, chủ yếu sử dụng công nghệ của nước này; với tổng vốn dự kiến đầu tư khoảng 9 tỷ USD để tạo ra tuyến đường sắt cấp I (theo tiêu chuẩn Hàn Quốc), dài 160km, có khổ ray tàu rộng 1,435m, tàu cao tốc đạt vận tốc 200km/h. Khi đưa vào khai thác, thời gian dự kiến đối với tàu cao tốc xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ mất 1 giờ đồng hồ

Thái Bình
.
.
.