Dịch vụ “ăn theo” mũ bảo hiểm

Thứ Sáu, 14/09/2007, 08:35
Nhiều dịch vụ "ăn theo" như gắn đèn, dán đề can, vẽ trang trí lên mũ bảo hiểm đang nở rộ tại một số TP lớn. Tuy nhiên, những chiếc mũ bảo hiểm đẹp đẽ và giá trị này lại bị nhiều điểm trông xe "hắt hủi".
 

Gần đến ngày 15/9, thị trường mũ bảo hiểm đang trong thời điểm nhộn nhịp, tấp nập nhất. Không chỉ chất lượng, giá cả của mũ bảo hiểm được người dân quan tâm, hàng loạt dịch vụ ăn theo quy định đội mũ bảo hiểm cũng bắt đầu được khởi động.

Gắn đèn lên mũ bảo hiểm

Hàng loạt mũ bảo hiểm với nhiều kích cỡ, đa dạng về màu sắc và chủng loại được tung ra thị trường. Một cải tiến trong thị trường mũ bảo hiểm năm nay là xuất hiện nhiều loại mũ bảo hiểm có gắn đèn phát sáng.

Chiếc đèn này có tác dụng giúp người đi đằng sau dễ dàng nhận biết người đằng trước. Những loại mũ bảo hiểm này chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Đài Loan và giá khoảng 290.000đ/chiếc.

Bên cạnh đó, trên thị trường còn xuất hiện những loại mũ phía trước gắn "cửa" thông gió giúp cho người đội mũ cảm thấy thoáng mát và dễ chịu. Những loại mũ bảo hiểm có "cửa" thông gió này có giá khoảng 225.000đ/chiếc.

Những chiếc mũ dành cho trẻ em cũng không kém phần sặc sỡ và trông rất bắt mắt với nhiều hình thù, những nhân vật hoạt hình mà các em yêu thích như siêu nhân, Pokemon…

Cá tính với phong cách Grafitti

Từ ý tưởng của T.S Vũ Thế Long, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển các chương trình xã hội, một nhóm bạn sinh viên đến từ các trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Mỹ thuật, Cao đẳng Công nghiệp đã thành lập một nhóm khoảng 10 người với mục đích là tạo ra những chiếc mũ bảo hiểm trông thật đẹp và cá tính với cách vẽ Grafitti.

Chủ đề mà nhóm thường hay vẽ đó là an toàn giao thông, môi trường, về thiên nhiên... Với giá từ 60.000đ-100.000đ/chiếc là bạn đã có thể sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm mang "nhãn hiệu" riêng của mình được trang trí rất đẹp mắt theo cách vẽ Grafitti.

Anh Nam, chủ một cửa hàng tại Phố Huế cho biết: Thời gian gần đây, có nhiều khách hàng đến dán, trang trí mũ bảo hiểm. Nhiều người dán hoa, hình con vật ngộ nghĩnh hay những biểu tượng của các câu lạc bộ bóng đá mình ưa thích lên mũ bảo hiểm.

Những người không mua mũ mới cũng đến đây để "tút tát" lại mũ bảo hiểm, dán xong trông lại y như mới. Giá trung bình của việc dán họa tiết lên mũ bảo hiểm từ 15.000đ đến 30.000đ.

Chị Hoa, một người mang mũ đi trang trí vui vẻ nói: "Giờ đi đâu cũng đội mũ bảo hiểm nên mình cũng muốn tạo kiểu thêm cho cái mũ của mình cho sinh động và đẹp mắt để nó không giống một cái nồi cơm điện".

Thiếu dịch vụ trông giữ mũ bảo hiểm

Đến thời điểm này, có rất ít điểm trông giữ xe nhận trông kèm mũ bảo hiểm cho người gửi xe máy. Tại chợ Đồng Xuân, những người trông xe tại đây đã khá nhanh nhạy mở thêm một dịch vụ mới trông giữ mũ bảo hiểm. Mỗi chiếc mũ bảo hiểm được nhận trông giữ với giá 1.000 đồng/chiếc.

Như vậy, với giá trông giữ xe ở chợ Đồng Xuân là 3.000 đồng/xe thì người gửi sẽ phải trả 4.000 đồng nếu có mũ bảo hiểm. Khách vào chợ treo mũ trên gương xe hoặc để trong giỏ.

Nhưng tại cổng Bệnh viện Việt - Đức, khi hỏi đến dịch vụ trông giữ mũ bảo hiểm, các nhân viên trông xe đều lắc đầu bởi theo họ, đảm bảo trông giữ xe an toàn không mất mát gì đã khó, nói gì đến chiếc mũ bảo hiểm. Cách tốt nhất là khách phải tự lo giữ tài sản của mình.

Thật bất tiện khi đi đến đâu, mỗi người lại phải xách theo lỉnh kỉnh chiếc mũ bảo hiểm, vừa vướng víu, vừa bất tiện khi giao tiếp, làm việc.

Với mức giá trông giữ 1.000 đồng/chiếc mũ bảo hiểm như ở chợ Đồng Xuân, nhiều người dân gửi xe tỏ ra khá hài lòng.

Tuy nhiên, bác Nguyễn Thanh Hoa, phường Tam Trinh (quận Hoàng Mai) lại có ý kiến: "Một chiếc xe máy trị giá hàng chục triệu đồng mà giá trông giữ là 2.000 đồng. Trong khi đó, giá chiếc mũ bảo hiểm chưa đến 200.000 đồng tại sao lại lấy 1.000 đồng/mũ?".

Nên chăng, cần có những quy định cụ thể từ phía cơ quan quản lý đối với loại hình dịch vụ này để người dân thuận tiện hơn khi sử dụng mũ bảo hiểm

Nhóm PVKTXH
.
.
.