Dịch Ebola lan rộng, các nước gia tăng ứng phó

Thứ Hai, 15/09/2014, 09:08
Ngày 14/9, Bộ Y tế cho biết, số bệnh nhân mắc Ebola theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang tăng từng ngày tại 5 nước Tây Phi.
>> Tốc độ gia tăng nhanh của dịch bệnh Ebola

Thống kế chưa đầy đủ, đến nay đã có 4.360 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 2.226 trường hợp tử vong. Số nhân viên y tế mắc bệnh Ebola tại các quốc gia này là 301 người, trong đó 144 nhân viên y tế đã tử vong.

Ngoài ra, tại Công Gô (quốc gia vùng Trung Phi) số người mắc Ebola cũng đã tăng lên 62 trường hợp, trong đó 35 trường hợp tử vong. Trong vòng vài tuần qua, đã có thêm 2 quốc gia có dịch Ebola, cho thấy, căn bệnh này đang tiếp tục lan rộng.

WHO cũng cho biết thêm về khả năng ứng phó của châu Phi trước tình hình dịch bệnh Ebola gia tăng: 40/41 quốc gia châu Phi hiện đã có kế hoạch ứng phó với căn bệnh này. 23/40 quốc gia châu Phi được khảo sát đã có hệ thống giám sát và triển khai hoạt động tại phần lớn các cửa khẩu và các khu vực trọng điểm ở thủ đô. 16 quốc gia (40%) đã có hệ thống giám sát nhưng không hoạt động. 14/39 quốc gia châu Phi được khảo sát đã có cơ sở có thể dùng cách ly và quản lý bệnh nhân Ebola. 27/40 quốc gia châu Phi được khảo sát (68%) có thể tiếp cận với phòng xét nghiệm của WHO và có quy trình vận chuyển bệnh phẩm. 14/40 quốc gia châu Phi được khảo sát (35%) đã có hướng dẫn giám sát và chẩn đoán trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola.

Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra. Việc các sinh viên và giáo viên người nước ngoài đến Việt Nam từ vùng dịch, cùng số người Việt Nam từ các nước có dịch trở về vài tuần trước đã cho thấy điều đó. Đặc biệt, tối 10/9, đã có 3 hành khách từ nước đang có dịch Ebola nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã có triệu chứng sốt. Dĩ nhiên, số người này đã được Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP Hồ Chí Minh phát hiện kịp thời và thực hiện cách ly, chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh theo dõi. Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, cả ba hành khách này đều đã hết sốt và vẫn đang được giám sát y tế chặt chẽ

Thanh Hằng
.
.
.