Di vật bi đông có chữ "Thảnh" có phải của liệt sĩ Dương Văn Thảnh?

Thứ Năm, 05/07/2007, 15:23
Theo ông Tuệ, gia đình ông có thân nhân là liệt sĩ Dương Văn Thảnh, hy sinh năm 1968 tại Lào. Căn cứ thông tin báo đăng, 2 chi tiết là tên và nơi hy sinh của liệt sĩ có di vật là chiếc bi đông có chữ "Thảnh" trùng với liệt sỹ Dương Văn Thảnh.

Trong chuyên mục "Tìm tên cho liệt sĩ khuyết danh" của Báo CAND đã đưa thông tin về di vật liệt sỹ là chiếc bút Hồng Hà có chữ "Duy Hiền" và bi đông có chữ "Thảnh".

Hai di vật này tìm thấy trong hai hài cốt liệt sĩ tìm thấy tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào. Hiện nay, hài cốt hai liệt sĩ đang được mai táng tại nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào.

Sau khi báo đăng, chúng tôi nhận được phản hồi của ông Dương Văn Tuệ, xóm 16, thôn Tô Hải, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Theo ông Tuệ, gia đình ông có thân nhân là liệt sĩ Dương Văn Thảnh, hy sinh năm 1968 tại Lào. Căn cứ thông tin báo đăng, 2 chi tiết là tên và nơi hy sinh của liệt sĩ có di vật là chiếc bi đông có chữ "Thảnh" trùng với liệt sỹ Dương Văn Thảnh. 

Ông Tuệ còn cung cấp thêm thông tin về liệt sỹ Dương Văn Thảnh. Quê quán: An Mỹ - Phụ Dực - Thái Bình, nay là xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Nhập ngũ tháng 9/1965, là chiến sỹ bộ binh D6, Đoàn 559. Hy sinh ngày 23/2/1968.

Theo lời kể của bà Trần Thị Thoa, vợ liệt sĩ, qua những lá thư trước khi hy sinh ông Dương Văn Thảnh gửi về từ chiến trường thì ông được cử làm nhiệm vụ coi kho súng đạn D6, Đoàn 559.

Tết Mậu Thân năm 1968 ông được về Hà Tĩnh ăn Tết, sau đó đi làm nhiệm vụ bên Lào và hy sinh ngày 23/2/1968. Suốt thời gian trong quân ngũ, liệt sĩ Dương Văn Thảnh chưa một lần về nghỉ phép ở quê nên những kỷ vật của ông, người thân không được biết.

Còn theo lời kể của một đồng đội, đồng chí Thảnh bị bắn thủng đầu từ phía sau và hy sinh. Đồng đội chôn cất liệt sĩ cùng 8 người khác ở một bản bên Lào còn cụ thể là địa điểm nào thì không rõ. Do ảnh hưởng của chiến tranh, tuổi tác, những thông tin người này cung cấp có đúng không chưa được kiểm chứng.

Ông Tuệ còn cung cấp cho chúng tôi lá thư của Đoàn 559 do Đại úy Nguyễn Văn Mịch, Phó phòng Chính sách viết cho gia đình và giấy báo tử liệt sĩ Dương Văn Thảnh.

Theo đó, đồng chí Dương Văn Thảnh hy sinh ngày 23/2/1968 tại mặt trận phía Tây. Thi hài đã mai táng tại nghĩa trang đơn vị. Giấy báo tử đề ngày 31/5/1968 cũng do Đại úy Nguyễn Văn Mịch ký.

Giữa liệt sĩ Dương Văn Thảnh và chiếc bi đông có chữ "Thảnh" tìm thấy cùng hài cốt liệt sĩ được khai quật bên Lào có mối liên hệ nào không? Chúng tôi mong nhận được phản hồi của đồng đội, lãnh đạo Đoàn 559 (rất có thể đơn vị này nay đã hợp với lực lượng khác, chúng tôi rất mong bạn đọc nào biết cụ thể hãy thông tin lại) và đơn vị đang lưu giữ hồ sơ, làm công tác chính sách về Đoàn 559.

Sự hợp tác của các đồng chí giúp chúng tôi tìm được câu trả lời cũng như hoàn thành tâm nguyện tìm đúng tên, quê quán, đơn vị cho liệt sĩ.

Mọi thông tin xin gửi về Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 04.9.420.595/ 0985696316. Bạn đọc có thể truy cập vào website http://timmolietsi.com.vn để biết thêm thông tin

Ban BĐ
.
.
.