“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tìm người từ Đà Nẵng đến TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 28/07/2020, 19:06
Ngày 28/7, Thông tin từ Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thành phố phải xác định rõ nguy cơ và nguồn bệnh từ đâu thì mới có các giải pháp hiệu quả. Muốn phòng, chống dịch thắng lợi, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chúng ta đang bước qua cấp dịch bệnh mới với tốc độ lây lan cao. Do đó, vì an toàn xã hội, mỗi người cần giảm sự tự do cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả. Đồng thời, đồng chí lưu ý đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cho rằng đây là mối nguy cơ cao. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Y tế cần làm rõ thông tin, theo nghiên cứu mới đây, virus COVID-19 đã biến thể sang chủng loại mới, có khả năng lưu trong không khí thời gian dài. Nếu thông tin này được xác thực thì nên có hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cuộc họp, hội nghị đông người… cần chú ý để thoáng khí, lấy gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa.

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Sở Y tế, Sở Giao thôn vận tải làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống. Đồng chí Bí thư cũng thống nhất với quan điểm ai từ Đà Nẵng về phải tự giác cách ly và cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tích cực, tự giác bảo vệ mình và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Riêng với vấn đề có nên hạn chế loại hình hoạt động nào trong tình hình hiện nay hay không, Bí thư Thành ủy cho rằng các loại hình hoạt động không thật cần thiết thì nên giảm.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết từ ngày 1-7 đến nay có 4.907 người về từ Đà Nẵng được ghi nhận và áp dụng cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Trong đó đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.359 người, hiện đã có 167 mẫu kết quả âm tính.

Đối với công tác giám sát các tổ bay quốc tế, đến nay đã xét nghiệm kiểm tra cho 2.957 thành viên phi hành đoàn của 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó 2.953 người có kết quả âm tính, 2 người đang chờ kết quả, 2 người dương tính (BN 321 và BN 322).

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm nhấn mạnh đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng. Sở Y tế kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn trong từng ngành, lĩnh vực và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới. Các sở, ngành, quận, huyện theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh; duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng.

Đặc biệt, các quận, huyện chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 hiện đang có mặt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để áp dụng khai báo y tế. Đồng thời, tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây.

Đồng chí Lê Thanh Liêm yêu cầu ngành y tế thành phố triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo; tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào thành phố làm việc.

Cũng tại cuộc họp, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Giám đốc Trung Tâm Báo chí thành phố cho biết, Sở TT-TT sẽ phối hợp với Công an thành phố để phát hiện và xử lý nghiêm các tài khoản mạng và các cơ quan báo chí, trang mạng đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố và cả nước. 
Nguyễn Cảnh
.
.
.