Đi qua cầu tạm, bé gái rơi xuống kênh thiệt mạng

Thứ Tư, 12/12/2012, 09:54
Khi anh Lâm Lêl chở hai con gái là Lâm Thị Hiền và Lâm Thị Mỹ Hằng đi dự đám cưới của một người bà con trên đường về nhà thì bị lạc tay lái khiến cả ba cha con cùng chiếc xe máy rơi xuống kênh khi qua cầu Bưng Chông, không may cháu Hằng bị nước cuốn trôi.

Mấy ngày nay, nhiều người dân ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) vẫn rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh anh Lâm Lêl (ngụ xã Trường Khánh, huyện Long Phú) bế xác con gái là cháu Lâm Thị Mỹ Hằng (5 tuổi) sau một đêm lặn mò dưới dòng kênh thuộc ấp Bưng Chông.

Sự việc đau lòng này xảy ra vào khoảng 20h ngày 8/12 khi anh chở hai con gái là Lâm Thị Hiền (13 tuổi) và cháu Lâm Thị Mỹ Hằng đi dự đám cưới của một người bà con ở ấp Bưng Chông đang trên đường về nhà ở Trường Khánh thì bị lạc tay lái khiến cả ba cha con cùng chiếc xe gắn máy bị rơi xuống kênh khi qua cầu Bưng Chông….

Đến hiện trường vụ tai nạn đau lòng nói trên, chúng tôi được ông Lâm Hưởng, người dân địa phương, cho biết: Ấp Bưng Chông có nhiều cây cầu tạm, bị xuống cấp nghiêm trọng, gây TNGT rất nhiều nhưng chưa được xây dựng hay sửa chữa gì khiến cho người dân rất bức xúc. Theo ông Hưởng, cây cầu nơi cha con anh Lêl bị nạn là một trong những cây cầu như thế. Cây cầu này trước đây là cầu bê tông, nhưng khi thi công việc nạo vét kênh, cầu bê tông bị đập bỏ, thi công xong kênh, cầu cũng không được làm lại. Để đi lại, bà con góp sức góp của làm một cây cầu khỉ. Sau này có một gia đình ở địa phương thấy bà con qua cầu khỉ gập ghềnh nên giúp bà con tiền làm một cây cầu có trụ bằng xi măng, lấy cây bạch đàn làm dầm cầu, mặt cầu lót ván để đi, còn lan can cầu được làm tạm bằng những cây tre. Nhưng cứ vài năm lại phải thay một lần vì cây tạm làm sao chịu được mưa nắng. Nhiều lần bà con phản ánh nhưng chưa được xây cầu mới.

Cây cầu nơi cháu Hằng bị nạn.

Quan sát cây cầu nơi cháu Hằng bị tử vong, chúng tôi thấy cây cầu này có chiều dài khoảng 20m, rộng khoảng 1m chỉ đủ cho một chiếc xe đi lọt. Những cây bạch đàn dùng làm dầm cầu không được vững chãi lắm dù nó có 4 trụ bê tông do người dân địa phương tự làm, mặt ván lót cầu là ván cây còng, lan can bằng mấy cây tre nhưng đã bị gẫy. Không chỉ có vậy, dù cầu đã quá yếu nhưng phải cõng bên hông một ống dẫn nước sạch có đường kính 114mm và được người ta neo bằng mấy sợi dây thép mỏng manh. Ngoài cầu này, ấp Bưng Chông còn có 2 cây cầu khác đe dọa tính mạng người dân địa phương. Điều đáng nói, trên con đường có những cây cầu hư hỏng này mỗi ngày có hàng ngàn lượt người qua lại bởi đây là tuyến đường nối liền các ấp trong xã...

Ông Lâm Phước Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Tài Văn cho biết: “Những cây cầu này phần lớn do bà con góp công góp sức làm từ nhiều năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Vào những năm 2006-2007, đã có dự án xây dựng cầu do một đơn vị của Bộ NN&PTNT thi công, nhưng không hiểu vì sao lại không thi công. Sau này được chuyển cho Sở NN& PTNT Sóc Trăng làm chủ đầu tư xây dựng với kinh phí một cây cầu trên 1 tỉ đồng, đã tiến hành họp dân, lên phương án giải tỏa, bàn giao mặt bằng để xây cầu mới”.

Ông Thiện cho biết thêm: Người dân địa phương rất bức xúc khi cây cầu xuống cấp, cảnh báo tai nạn chết người sẽ xảy ra, kỳ họp nào cử tri cũng phản ánh, nhưng đây là cầu thuộc dự án của cấp trên nên địa phương chỉ biết kiến nghị chứ không thể nào làm khác hơn. Ông Quách Văn Nam, Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng, cho biết: “Hiện tại đã tiến hành xong hồ sơ, dự kiến sẽ xây cầu trong thời gian sớm nhất bởi bà con mong ước quá lâu rồi”. Nhiều bà con ở ấp Bưng Chông nói: “Nếu xây cầu sớm thì cha con anh Lêl không bị tai nạn”

V.Đức - T.A.
.
.
.