TP HCM:

Di dời nhà máy đóng tàu Ba Son, quy hoạch thành khu đô thị phức hợp

Thứ Ba, 23/12/2008, 09:35
Theo quy hoạch đã được duyệt và chỉ đạo của Chính phủ về việc di dời các nhà máy quốc phòng trên địa bàn TP HCM, Nhà máy đóng tàu Ba Son cùng các cảng biển là Tân Cảng, cảng Sài Gòn… sẽ được di dời để dành đất phát triển đô thị.

Trên cơ sở đó, UBND TP đã chấp thuận về chủ trương và ra quyết định quy hoạch toàn bộ khu đất của Nhà máy Ba Son thành khu đô thị phức hợp; một điểm nhấn, kết nối hài hòa giữa không gian của trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm; khai thác yếu tố cảnh quan sông Sài Gòn, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy qua và trục giao thông cửa ngõ để sử dụng đất có hiệu quả.

Đặc biệt, trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực này, UBND TP còn đặt ra mục tiêu phải giữ gìn và bảo tồn khu di tích lịch sử đã được Nhà nước công nhận là Nhà lưu niệm bác Tôn Đức Thắng và Xưởng đóng tàu Ba Son.

Vị trí quy hoạch khu trung tâm phức hợp Ba Son - Sài Gòn được thành phố xác định trong phạm vi các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và bờ sông Sài Gòn với tổng diện tích gần 24ha.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết đã được thành phố phê duyệt, đây sẽ là khu chức năng hỗn hợp, một trung tâm tài chính  - văn phòng - thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở.

Trong đó, diện tích đất ở sẽ được hạn chế, số nhân khẩu thường trú trong khu vực được khống chế ở mức 4.700 người; diện tích đất dọc theo hành lang an toàn sông Sài Gòn và tuyến Metro số 1 sẽ được xây dựng thành dải công viên cây xanh tạo cảnh quan.

Giữ mật độ xây dựng toàn khu vực ở mức 35% và hệ số sử dụng đất là 3,65 với chiều cao tối đa 230m để tạo không gian. Đường giao thông nội bộ trong khu phức hợp được bảo đảm rộng ít nhất 20m và cứ 2 hộ dân hoặc 100m2 sàn sử dụng làm văn phòng, hoạt động thương mại sẽ được bố trí 1 chỗ đậu ôtô.

Các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, giáo dục và chăm sóc sức khỏe… cũng được đặt ra với yêu cầu cao để nâng cao mức sống cho người dân trong khu vực và bảo vệ môi trường

Đ.T.
.
.
.