Dẹp tệ nạn mùa lễ hội vùng phố Hiến

Thứ Hai, 24/02/2014, 12:38
Đến hẹn lại lên, cứ sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, người dân lại nô nức du xuân, trẩy hội, nguyện cầu an lành, hạnh phúc. Cùng với các cấp, các ngành, lực lượng Công an Hưng Yên từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng đảm bảo ANTT trong mùa lễ hội.

Hưng Yên - mảnh đất văn hiến ngàn năm từ lâu đã được biết đến với câu ca “thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, Hưng Yên ngày nay là nơi lưu giữ 1.210 di tích lịch sử các loại với 159 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và gần 400 lễ hội. Đã thành thông lệ, hằng năm, cứ sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước lại nô nức tìm đến những địa chỉ tâm linh nổi tiếng ở xứ nhãn để vãn cảnh, dâng hương, cầu mong an lành, hạnh phúc hay để hòa mình vào những lễ hội vui tươi, độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong buổi làm việc với Công an tỉnh Hưng Yên nhân dịp đầu xuân, năm mới, đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trong dịp lễ hội, góp phần mang đến một mùa lễ hội yên vui, không để ảnh hưởng xấu đến quan niệm của du khách khi về đến đất Hưng Yên “ngàn năm văn hiến”. Quán triệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhằm tăng cường đảm bảo ANTT tại các lễ hội, các điểm di tích lịch sử thu hút đông du khách.

Đại tá Nguyễn Văn Diên, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: “Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, các lễ hội dân gian trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển ngày một phong phú và đa dạng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và khách thập phương trong và ngoài nước. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, ngay từ đầu năm 2014, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hưng Yên đã tham mưu cho chính quyền các địa phương quán triệt chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức và quản lý lễ hội theo Nghị định 103/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tuyên truyền, chủ động nắm tình hình, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng lợi dụng đông người để hoạt động phạm pháp.”

Chỉ tính từ ngày 10/2 đến 19/2, tại khu vực đền Mẫu, phường Quang Trung, TP Hưng Yên, Công an phường Quang Trung phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố phường và Ban quản lý di tích đền đã bắt quả tang 3 vụ trộm cắp tiền công đức trong đền, bắt 3 đối tượng, thu gần 300.000 đồng. Điển hình là vào 18h ngày 10/2, tại khu vực đến Mẫu, các trinh sát Công an phường Quang Trung đã phối hợp với Ban quản lý di tích đền Mẫu bắt quả tang đối tượng Đặng Hải Âu (32 tuổi, trú tại Lương Hội, Lương Bằng, Kim Động) đang có hành vi trộm cắp tiền công đức trên ban thờ tại đền Mẫu, thu tại chỗ 150.000 đồng. Công an phường Quang Trung đã củng cố hồ sơ và tiến hành xử phạt hành chính đối với Âu về hành vi trộm cắp tài sản.

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp lễ hội, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, điều tiết giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là tại các tuyến đường, các khu vực diễn ra lễ hội, các điểm di tích tập trung đông du khách, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi không tuân thủ Luật Giao thông.

Tuy nhiên, ở một số nơi, khó khăn đặt ra đối với lực lượng làm công tác đảm bảo ANTT trong mùa lễ hội lại bắt nguồn từ chính tư duy những người tổ chức các sự kiện văn hóa tâm linh. Một số Ban tổ chức lễ hội, ban quản lý di tích cho rằng, các hoạt động như lô đề, cờ bạc, bói toán… từ xưa đến nay luôn là những hoạt động thu hút sự quan tâm, chú ý của du khách và mang đến không khí vui tươi, sôi động cho các lễ hội. Do vậy, ở nhiều nơi, những hoạt động cờ bạc trá hình trong các lễ hội, các hoạt động mê tín dị đoan vẫn được “cấp phép ngầm”, ngang nhiên hoạt động, làm hoen ố những sắc màu truyền thống trong các lễ hội, trái với thuần phong mỹ tục và các tín ngưỡng dân gian của người Việt

Phương Huyền
.
.
.