Đề thi tốt nghiệp THPT sẽ được bảo mật tuyệt đối

Thứ Ba, 29/05/2007, 11:31

Tại các địa điểm in sao đề thi, phải cách ly ba vòng độc lập. Trong khu vực in sao đề thi, cấm sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, mọi cuộc liên lạc đều có cán bộ an ninh giám sát, kiểm soát…

Ngày 30, 31/5 và 1/6, hơn 900.000 học sinh lớp 12 THPT và hơn 200.000 học sinh bổ túc THPT sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm học 2006 - 2007. \Từ khi Bộ GD-ĐT phát động cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử" thì đây là kỳ thi được cả xã hội trông đợi nhiều nhất về tính kỷ luật, nghiêm túc tại các hội đồng thi.

Từ nhiều năm qua, đề thi tốt nghiệp đã được đưa vào danh sách tài liệu bí mật quốc gia. Trong kỳ thi tốt nghiệp lần này với 3 môn thi trắc nghiệm, khâu làm đề, in sao vận chuyển đề sẽ phức tạp hơn nhiều vì đề thi trắc nghiệm rất dài (có khi tới 4- 5 trang), mỗi môn thi lại có từng mã đề khác nhau nên rất dễ xảy ra sơ suất trong khâu in sao.

Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi, lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm và sớm có chỉ đạo kịp thời tới các đơn vị Công an, trong đó yêu cầu các Tổng cục An ninh, Cảnh sát và Công an các địa phương chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ và các cơ quan liên quan triển khai kế hoạch đảm bảo các khâu: làm đề - in sao - vận chuyển đề - coi thi và chấm thi.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ An ninh văn hoá tư tưởng, Cục cũng đã có điện khẩn gửi Giám đốc Công an và PA25 các tỉnh, thành phố trực thuộc TW trong đó nêu rõ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã huy động hơn 6.000 cán bộ, giáo viên của 140 trường ĐH, CĐ tham gia giám sát tại các hội đồng thi. Và cũng chưa có kỳ thi tốt nghiệp nào mà địa điểm in sao đề được bố trí lực lượng bảo vệ chặt chẽ như lần này.

Tại các địa điểm in sao đề thi, phải cách ly ba vòng độc lập. Trong khu vực in sao đề thi, cấm sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, mọi cuộc liên lạc đều có cán bộ an ninh giám sát, kiểm soát…

Ngoài ra, Cục A25 còn đề nghị Công an các tỉnh cử cán bộ tham mưu cho Sở GD-ĐT lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất chính trị tham gia các hội đồng thi. Với quy trình bảo vệ chặt chẽ như vậy, đề thi sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Tại Hà Tây - một trong những địa bàn nóng về thi cử, chúng tôi được Đại tá Đỗ Nghị, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tây cho biết, năm nay Hà Tây có 72 hội đồng thi, 1.700 phòng thi và gần 4 vạn thí sinh dự thi nên lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt một số việc như, khắc phục cho được hiện tượng tụ tập đông người, gây mất ANTT tại các hội đồng thi; đồng thời lực lượng Công an phải kịp thời ngăn chặn không để cho người dân trèo tường vào áp sát phòng thi.

Công an Hà Tây cũng đã có phương án bảo vệ đề thi, bài thi của thí sinh, giám thị coi thi, học sinh đi thi và có kế hoạch đảm bảo TTATGT và bố trí đủ lực lượng bảo vệ tại các hội đồng thi, chú ý những địa bàn phức tạp

Thu Phương
.
.
.