Đề phòng với khả năng xảy ra đại hạn hán

Thứ Hai, 25/02/2013, 12:02
Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hiện nhiều nơi thuộc các khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đang đứng trước nguy cơ bị khô hạn nặng trong mùa khô năm nay vì trời ít mưa, lượng mưa nhỏ.

Nhiều  tỉnh khu vực Trung bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã và đang phải đối mặt với đợt hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt trong nhiều năm qua. Thậm chí, một số tỉnh khu vực Tây Nguyên đã hơn 7 tháng nay không có mưa.  Cháy rừng đã xảy ra trên diện rộng. Ông Hải khẳng định: “Còn tới 6 tháng liên tục nữa, nhiều địa phương sẽ phải chịu cảnh khô hạn, thiếu nước tưới cho cây trồng như lúa, cà phê và nguồn nước cho các nhà máy thủy điện hoạt động, ngoài ra nguồn nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng. Đó còn chưa kể mặn sẽ xâm nhập sâu hơn vì ở khu vực ven biển Trung Bộ phải đến tháng 8 mới bắt đầu mùa mưa.”.

Còn theo ông Đàm Hòa Bình, Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thuộc Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), đến thời điểm này, các hồ thủy lợi ở miền Trung và Tây Nguyên đều thiếu hụt từ 30-50% so với dung tích thiết kế. Đặc biệt, hồ thủy lợi ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk thiếu hụt tới 60-80%. Tương tự, mực nước trên các hồ thủy điện cũng thấp hơn mực nước dâng bình thường 1-6m, riêng thủy điện A Vương (Quảng Nam) thấp hơn đến 32m.

Do hiện nay mưa chỉ xảy ra cục bộ, lượng mưa khá nhỏ nên theo nhận định của cơ quan khí tượng quốc gia, trong các tháng mùa khô năm 2013, dòng chảy trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 15-30%, các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận thấp hơn từ 40-50%, khu vực Tây Nguyên ở mức xấp xỉ TBNN. Ngoài ra, dòng chảy trên sông Mê Kông thiếu hụt từ 30-45% so với TBNN. “Vì vậy, năm nay xâm nhập mặn sẽ xuất hiện sớm hơn so với mọi năm và mặn cũng xâm nhập sâu vào đất liền từ 40-60km, có nơi sâu hơn. Hiện tượng khô hạn trong năm 2013 có thể lặp lại tương tự như các đợt đại hạn kỷ lục vào năm 1998 và 2002”, ông Hải nói. Hạn hán nặng nề nhất đã xảy ra vào mùa khô 1997-1998 đã gây thiệt hại về kinh tế trên 5.000 tỷ đồng.

Theo ông  Lê Thanh Hải, để giảm thiểu các thiệt hại do hạn hán gây ra cho sản xuất nông nghiệp đồng thời cân bằng kế hoạch phát điện tại các nhà máy thủy điện, các địa phương và cơ quan liên quan cần chủ động chỉ đạo triển khai ngay việc tích trữ nguồn nước, cần thiết thì nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng để phòng chống hạn hán

Chi Linh
.
.
.