Đề phòng bị bỏng dịp Tết

Thứ Sáu, 29/01/2010, 14:18
Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Ngọc, Chủ nhiệm Chính trị - Viện Bỏng Quốc gia, trong những ngày cận Tết, tình trạng bệnh nhân bị bỏng do bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất có diễn biến phức tạp.

Hầu hết các vụ bỏng xảy ra, rơi vào những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân phải lao động nặng nhọc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cháy nổ.

Điển hình như bệnh nhân Lý Văn Huy (23 tuổi, dân tộc Tày, trú tại xã Hà Vi, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), ngày 9/1, trong khi đang làm thuê cho một lò nấu thép tại huyện Thạch Thất (Hà Nội), quá trình đổ thép vào khuôn thì dây giữ nồi bị tuột, thép nóng chảy văng trúng người Huy, gây bỏng nặng từ sau gáy đến chân.

Theo hồ sơ bệnh án, Huy bị bỏng 70% diện tích cơ thể, sâu độ 3,4,5. Đã gần 20 ngày qua, Huy vẫn phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của Khoa Hồi sức cấp cứu; theo tiên lượng của các bác sĩ, đây là trường hợp rất nặng và nguy hiểm đến tính mạng. 

Một số vụ bỏng do bất cẩn trong sinh hoạt xảy ra đã để lại hậu quả nghiêm trọng. Ngày 12/1 vừa qua, chị Trần Thị Phúc (trú tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội), pha nước nóng tắm cho con. Khi nghe mẹ gọi vào nhà tắm, bé Trần Thị Thật (8 tuổi) nhanh nhẹn chạy lại và va phải chậu nước nóng mẹ đang bưng trên tay chưa kịp đổ vào chậu tắm, khiến bé bị bỏng 49% diện tích cơ thể, độ sâu 2, 3.

Bà Lê Thị Vui bị bỏng nặng nửa phần trước người, do ngã sấp mặt vào bếp lửa.

Thảm thương hơn là trường hợp bà Lê Thị Vui (64 tuổi, trú tại xã Hoàng Đại, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Như thường lệ, sáng sớm 26/1, bà Vui trở dậy nấu cám lợn. Do sức yếu, mắt kém nên khi bưng nồi cám lợn đặt lên bếp củi (đun bằng thân cây ngô phơi khô), bà Vui bị trượt chân ngã sấp mặt vào bếp. Ngọn lửa nhanh chóng bén vào chiếc khăn quàng cổ, nạn nhân cũng không thể kêu cứu được nên toàn bộ phần mặt, đầu và vùng trước ngực đều bị bỏng nặng. Khi người con trai biết việc đã dùng cả chậu nước dội vào mẹ và khẩn trương đưa bà Vui đi cấp cứu. Hiện tại, tình trạng của bà Vui vẫn đang rất nguy kịch.

Ngoài những trường hợp trên, ngày 21/1 cũng xảy ra vụ tai nạn bỏng nghiêm trọng tại TP Quy Nhơn do nồi nước sôi của người hàng xóm (làm nghề bán nước sôi cho bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định) để trên ngõ hẻm đổ vào người hai cha con anh Lê Thanh Hòa và cháu Lê Đại Lợi, khiến cả hai người bị bỏng nặng.

Trong dịp Tết đến xuân về, mọi việc bận rộn hối hả, ngoài vấn đề tai nạn giao thông thì tai nạn bỏng cũng rất đáng báo động. Bà con cần cẩn trọng, biết tự bảo vệ mình để đón một cái Tết an toàn, vui vẻ

Duy Hiển
.
.
.