Có thể nói, công tác quản lý Nhà nước của các ngành chức năng về giao thông đường thuỷ trong những năm qua còn nhiều tồn tại. Luồng tuyến còn nhiều điểm khan cạn, cong cua, nhiều công trình xây dựng trên đường thuỷ xong không thanh thải chướng ngại vật gây cản trở, ách tắc giao thông.

Các phương tiện vận tải thủy chưa đăng ký còn tới 30%; các phương tiện đánh bắt hải sản chưa được đăng ký quản lý là 32%; trên 200 ngàn phương tiện gia dụng Nhà nước không quy định phải đăng ký quản lý đang gây phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy hiện nay.

Tính đến nay, Nhà nước mới chỉ đào tạo và cấp được 66.706 bằng thuyền trưởng, máy trưởng và các chứng chỉ chuyên môn, bằng 40% số phương tiện đăng ký hoạt động. Trong khi đó, do tập quán lâu đời trên sông nước, việc điều khiển phương tiện theo nếp "cha truyền con nối", trình độ những người tham gia giao thông nhìn chung còn thấp, sự hiểu biết pháp luật hạn chế nên việc vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT đường thủy còn khá phổ biến và nghiêm trọng.

Từ năm 1999 đến năm 2004, lực lượng CSGT đường thủy đã triển khai nhiều biện pháp, qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện 356.364 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 75 tỷ đồng. Đáng báo động là trong thời gian đó đã có tới 2.120 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 1.171 người, bị thương 559 người, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng.

Sau 5 năm thực hiện quy trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT đường thủy nội địa, lực lượng CSGT đường thủy đã có những cố gắng để lập lại trật tự và đảm bảo an toàn trên nhiều tuyến đường và các bến bãi. Cục CSGT đường thủy đã kiến nghị Bộ Công an xem xét phê duyệt phương án bố trí lực lượng CSGT đường thủy làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đồng thời tránh chồng chéo, phiền hà cho người tham gia giao thông hoặc tình trạng bỏ trống địa bàn trên các tuyến đường thủy trọng điểm hiện nay. Để các tuyến đường thủy không ách tắc, giảm thiểu tối đa tai nạn, ngoài lực lượng CSGT đường thủy, các cơ quan liên quan cần có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả hơn

P.V.