Đề nghị xử lý hình sự các trường hợp nợ quỹ bảo hiểm y tế

Thứ Tư, 19/06/2019, 08:20
Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019 đã chuyển hồ sơ đến Công an TP Hồ Chí Minh để đề nghị xử lý các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT)...


Ngày 18-6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019 đã chuyển hồ sơ đến Công an TP Hồ Chí Minh để đề nghị xử lý các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đối với 29 trường hợp tham gia BHYT hộ gia đình tại Gò Vấp; 3 trường hợp khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 2; xem xét xử lý hình sự đối với 10 đơn vị đã được BHXH thành phố thanh tra chuyên ngành năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục quyết định xử phạt, kết luận thanh tra, tiếp tục nợ quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN). Hiện các trường hợp này đều đã có phương án giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

6 tháng đầu năm 2019, số thu BHXH, BHYT, BHTN có thể cao nhất trong 24 năm thành lập cơ quan BHXH thành phố.

Tại Hội nghị đánh giá công tác phối hợp truyền thông giữa BHXH TP Hồ Chí Minh và cơ quan báo chí 6 tháng đầu năm 2019, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh, cho biết thời gian 6 tháng đầu năm 2019 số thu BHXH, BHYT, BHTN có thể cao nhất trong 24 năm thành lập cơ quan BHXH thành phố.

Cụ thể, BHXH TP Hồ Chí Minh đã thu được BHXH, BHYT, BHTN trên 31 ngàn tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ gần 48% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN tạm tính đến ngày 30-6-2019 là hơn 3,2 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Phan Văn Mến, để thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN đạt hiệu quả, BHXH TP Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều giải pháp như phối hợp Sở LĐ-TB&XH; Công an TP Hồ Chí Minh; BQL các Khu chế xuất, Khu Công nghiệp thanh tra pháp luật về BHXH, BHYT, đồng thời mời đơn vị nợ từ 3 tháng có số tiền lớn lên đôn đốc nhắc nhở; thông báo danh sách đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng và nợ từ 300 triệu đồng trở lên đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng; gửi thư mời 385 đơn vị với tổng số tiền nợ là 207,5 tỷ đồng nợ từ 3 tháng trở lên và số tiền nợ từ 50 triệu đồng lên đôn đốc nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Tính đến hết ngày 30-6-2019 có 126 đơn vị khắc phục với tổng số tiền 105,2 tỷ đồng (tỷ lệ 50,7%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2019 vẫn còn một số tồn tại hạn chế, trong đó công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng; BHXH tự nguyện có tăng nhưng so với chỉ tiêu được giao vẫn còn rất thấp, độ bao phủ BHYT chỉ đạt 85,93% vẫn còn là một thách thức cần phấn đấu cả năm để đạt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Phú Lữ
.
.
.