Đề nghị không cho nhập khẩu xe đạp, xe máy điện để tránh nguy cơ thành bãi rác

Thứ Ba, 03/12/2013, 10:20
Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia gần đây. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, hầu hết xe máy điện nhập khẩu đều không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.
>> Quản lý xe đạp điện nhập lậu: “Mất bò mới lo làm chuồng”

Nhưng khi tiến hành tạm giữ phương tiện để xử lý thì lại không có số khung, số máy nên không xác định được xe nào với xe nào. Điều này khiến việc kiển tra, xử lý gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không xử lý được. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lại cho rằng, hiện có hơn 700 xe máy điện được nhập khẩu vào Việt Nam. Tất cả số xe này đều có số khung, số máy và đã có định nghĩa rõ ràng, dễ phân biệt nên hoàn toàn có thể xử lý được.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, hơn 700 xe nhập khẩu chỉ là số liệu của hải quan nên có giấy tờ nhưng thực tế hiện nay phải có hơn 1 triệu xe máy điện đang lưu hành do được nhập từ trước đây hoặc nhập lậu. “Nếu không kịp thời kiểm soát, chẳng mấy chốc, Việt Nam sẽ thành bãi rác chứa loại phương tiện này. Đề nghị không cho nhập khẩu nữa để có thời gian củng cố công tác quản lý” - ông Hiệp đề xuất

T. Huyền
.
.
.