Đe dọa sập trường học vì sạt lở đất

Thứ Sáu, 13/12/2013, 13:30
Mưa lũ đã trôi qua hơn gần 1 tháng nhưng trên huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi), tình trạng sạt lở đất vẫn xảy ra. Hiện nay, hàng trăm học sinh và thầy cô giáo của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng và Trường THCS Dân tộc nội trú huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đang thấp thỏm lo sợ bị sạt lở đất gây nguy hiểm đến tính mạng của thầy trò nơi đây.

Vết sạt lở đang lấn sâu vào hàng rào và khu vực bán trú của học sinh. Nếu không có biện pháp khắc phục khẩn cấp thì thầy trò ở 2 ngôi trường này sẽ đối diện với nhiều hiểm nguy. Mưa lũ đã làm thay đổi dòng chảy và đẩy dòng nước suối Huy Măng đâm thẳng vào Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Sơn Tây, cuốn trôi hàng chục mét tường rào. Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vết sạt lở chỉ cách khu nhà bán trú của 200 học sinh vài bước chân.

Thầy Lê Cao Đồng, Phó Hiệu trưởng, cho biết: Trước mắt nhà trường huy động thầy, cô giáo và học sinh ra quân đóng cọc tre và trồng cây lồ ô để ngăn chặn tình trạng sạt lở, nhưng chỉ khắc phục tạm thời. “Hiện nay, việc lở đất xung quanh trường rất nghiêm trọng, học sinh khu bán trú mỗi khi nấu ăn hoặc đi ngủ đều thấp thỏm, lo sợ. Đặc biệt, mỗi khi có mưa, nước từ trên núi cao tràn xuống, khu bán trú và nhà ăn của các em có nguy cơ sập đổ và bị cuốn theo dòng nước, rất nguy hiểm”, thầy Đồng chia sẻ.

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng huyện Sơn Tây đứng trước nguy cơ bị sạt lở.

Trước tình trạng sạt lở đất đe dọa đến việc học tập của hàng trăm học sinh, nhưng chính quyền huyện Sơn Tây, vẫn lực bất tòng tâm. Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện, bày tỏ: Hai ngôi trường này đều đang bị đe dọa, nhưng nguồn lực của huyện không đáp ứng nổi. Nếu muốn khắc phục tốt thì kinh phí lên tới mấy chục tỷ đồng, nên vấn đề này cần có sự hỗ trợ của tỉnh, ngân sách Nhà nước thì mới thực hiện được. Tình trạng sạt lở đất đang ngày càng nghiêm trọng; nếu không sớm có giải pháp khắc phục, thì việc học của hàng trăm học sinh con em của đồng bào dân tộc Cadong có nguy cơ bị gián đoạn bất cứ lúc nào

Anh Thư
.
.
.