Đẻ con bị bệnh down, một thai phụ kiện bệnh viện

Thứ Ba, 27/12/2011, 09:08
TAND quận 1 (TP Hồ Chí Minh) vừa thụ lý đơn của bà N.T.M.T. (ngụ Bình Phước) kiện Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn (BV PSQTSG) yêu cầu bồi thường thiệt hại về thể chất và tinh thần vì đã thiếu trách nhiệm trong quá trình khám thai dẫn đến việc không phát hiện sớm bé N.T.M. (con bà T.) mắc hội chứng down.

Trong đơn kiện, bà T. yêu cầu BV có một phần nghĩa vụ trong việc chăm lo về mặt y tế cho cháu M. nhằm chia sẻ một phần chi phí điều trị mà gia đình đang phải gánh chịu, tổng cộng 500 triệu đồng.

Theo đơn khởi kiện của bà T., khi biết mang thai đứa con thứ hai, bà T. chọn khám thai ở BV PSQTSG. Sau một thời gian thăm khám, xét nghiệm cho thấy bà T. nằm trong nhóm "nguy cơ thấp".

Ngoài ra, trong thời gian mang thai, bà T. thường xuyên có triệu chứng đau bụng và nhiều lần đến BV khám nhưng bác sĩ chỉ cho siêu âm và uống thuốc giảm đau, không làm các xét nghiệm cần thiết để tầm soát bệnh. Đến khi có dấu hiệu sinh non, bà T. liên lạc bằng điện thoại, thông báo cho bác sĩ thăm khám thì được hướng dẫn đến thẳng khoa cấp cứu BV Từ Dũ.

Ngày 25/4/2011, bà T. nhập viện BV Từ Dũ và sinh một bé gái, đặt tên là N.T.M. Ngay khi bé M. vừa sinh ra, qua khám lâm sàng, các bác sĩ bệnh viện nghi ngờ cháu bị mắc hội chứng down nên yêu cầu gia đình đưa cháu đến Trung tâm y khoa Medic làm xét nghiệm.Kết quả xét nghiệm, cháu M. bị mắc hội chứng down.

Đặc biệt, cháu M. bị tim bẩm sinh nên gia đình phải tiếp tục đưa cháu đi điều trị và chuẩn bị mổ tim để duy trì sự sống

A.Huy
.
.
.