Đại sứ Mỹ trao lại kỷ vật kháng chiến cho họa sĩ Lê Đức Tuấn

Thứ Sáu, 17/09/2010, 18:29
Chiều 17/9, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận kỷ vật kháng chiến và giới thiệu cuốn “Nhật ký bằng tranh của họa sĩ Lê Đức Tuấn trở về từ phía bên kia” với sự tham dự của nhiều tướng lĩnh đại diện Bộ Quốc phòng.

Đây là cuốn nhật ký có số phận lưu lạc trên đất Mỹ tới 42 năm. Ngày 27/3/1968, đơn vị ông Lê Đức Tuấn tập trung tại K’Leng (Kon Tum) chuẩn bị tấn công địch ở Chư Tan Kra. Chiến đấu xong, cùng đơn vị di chuyển nên ông Tuấn không kịp lấy toàn bộ tư trang phải để lại trước giờ ra trận, trong đó có cuốn ký họa gồm 112 bức.

Sau một trận càn của Mỹ, tình cờ, cuốn ký họa đã lọt vào tay Robert B. Simpson, rồi cuối cùng được vị tướng ba sao lục quân Hoa kỳ là Wiliam R Peers gìn giữ.

Sau khi tướng Wiliam R Peers qua đời năm 1984, con gái ông, bà Hicks đã sắp xếp lại kỷ vật của cha và tìm thấy cuốn ký họa vào năm 2002. Sửng sốt trước vẻ đẹp của 109 bức họa, trước tâm hồn trong sáng của người lính Việt Nam, bà Hicks đã tìm cách trả lại nó cho chủ nhân. Nhưng vẫn còn 3 bức họa trong cuốn ký họa trên được Robert B. Simpson giữ suốt hơn 40 năm qua.

Khi biết cuốn ký họa đã được trao cho chủ nhân, Robert B. Simpson đã gửi 3 bức tranh qua ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak, để nhờ trao lại họa sĩ Lê Đức Tuấn kèm một bức thư: “Những người lính của bất kỳ bên nào tham chiến cũng đều hiểu rằng, cái đẹp và sự nhạy cảm hình như sẽ nhanh chóng bị bỏ đi trong chiến tranh. Vì vậy, tôi kính trọng ông vì ông là một người lính đã chiến đấu dũng cảm, đồng thời lại là một nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm đẹp trong chiến đấu. Chúc cho tác phẩm nghệ thuật của ông nay đã về lại với ông, sẽ mang lại cảm hứng cho nhiều độc giả có dịp chiêm ngưỡng nó thời gian tới.”

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak trao lại kỷ vật kháng chiến cho họa sĩ Lê Đức Tuấn.

Sau khi nhận lại cuốn ký họa từ tay ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak, họa sĩ Lê Đức Tuấn đã tặng ngài Đại sứ bức tranh phong cảnh Việt Nam và gửi tặng Robert B. Simpson bức tranh phong cảnh Tây Nguyên.

Họa sĩ Tuấn cũng hiến tặng 3 bức tranh vừa nhận cho Cuộc vận động sưu tầm và giới thiệu “Những kỷ vật kháng chiến”

Thanh Hằng
.
.
.