Đau lòng những ca tự tử, loạn thần sau kỳ thi đại học 2010

Thứ Sáu, 30/07/2010, 09:24
Mùa thi đại học đã kết thúc, nhiều trường đại học đã thông báo kết quả thi. Đây là thời điểm mà rất nhiều người lại lo lắng bởi cùng với niềm vui của các thí sinh đạt điểm cao đỗ đạt lại xuất hiện những cái chết thương tâm do kết quả thi không được như ý muốn. Có những em lại rơi vào trạng thái tâm lý không bình thường, phải nhập viện vì những rối loạn tâm thần.

Phòng Điều trị tâm thần nam và tiền chất, Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia (Hà Nội) vừa tiếp nhận một học sinh nữ có tên V.T., quê quán tại Nam Định. Suốt 12 năm học, V.T. là học sinh giỏi của lớp nên T. rất được kỳ vọng. Thế nhưng, sau năm thứ nhất, V.T. thi đại học không đỗ đã trở thành cú sốc lớn đối với gia đình và bạn bè.

Năm nay, V.T. đã quyết tâm ôn thi cho bằng được đỗ đại học. Tuy nhiên, T. suốt ngày giam mình trong 4 bức tường, không giao tiếp với bạn bè. Đến kỳ thi đầu tháng 7/2010, trong ngày đầu tiên thi môn toán, T. đã không làm được bài. 4 ngày sau kỳ thi, T. đã tỏ ra hoảng loạn, không biết mình là ai. Em bỏ đi lang thang.

Theo các bác sỹ điều trị, T. nhập viện trong tình trạng miệng la hét, đập phá, tự cho mình là tài giỏi. Đây là chứng bệnh loạn thần cấp. Nguyên nhân là do áp lực, kỳ vọng của gia đình quá lớn nên em T. đã tự giam mình trong căn nhà với 4 bức tường tách biệt với thế giới bên ngoài, không có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi nên dẫn đến bị sang chấn tâm lý.

Theo Tiến sỹ Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học Việt Nam), đã có rất nhiều những câu chuyện xung quanh việc các sỹ tử do có kỳ vọng quá lớn trong các kỳ thi như phải thi đỗ đại học dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thí sinh cần biết cách giải tỏa căng thẳng để tránh stress sau kì thi. Ảnh: T.H.

Theo Tiến sỹ Trịnh Hoà Bình, đối với các bạn học sinh, trong quá trình học tập cũng như ôn luyện thi, trước mỗi kỳ thi học sinh nên biết sắp xếp hợp lý thời gian học tập và thời gian nghỉ ngơi của bản thân, giảm stress cũng như tránh tình trạng quá căng thẳng.

Đặc biệt, các em không nên có suy nghĩ là vạch ra mục đích gì thì phải đạt bằng được mục đích đó hay con đường đỗ và học đại học là con đường duy nhất để lập nghiệp và phát triển. Nếu có thất bại như thi trượt đại học, tốt nghiệp hay các thất bại khác trong cuộc đời, các em cần phải lấy lại bình tĩnh, cũng như kiểm tra lại và rút ra những kinh nghiệm cần thiết để phục vụ cho những bước đường tiếp theo. Luôn bám sát và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các em là các bậc phụ huynh.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra sau mỗi kỳ thi, các bậc phụ huynh hiểu được khả năng, cũng như sức học của con mình ở mức độ như thế nào để không quá kỳ vọng vào con. Cùng với việc động viên con cái học hành tốt, các bậc phụ huynh cũng nên tạo điều kiện để con cái có những kỳ nghỉ, thư giãn.

Bên cạnh đó, khi kết quả học tập của con cái không được như mong muốn, ngoài cách nói chuyện trực tiếp với con, phụ huynh có thể tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của con mình thông qua những nhóm bạn bè chơi thân thiết với nhau. Từ đó, có những tác động và lời khuyên hợp lý tránh con cái rơi vào những "tai nạn" đáng tiếc. 

Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần - nơi tiếp nhận nhiều sĩ tử bị sang chấn tâm thần sau mùa thi - chia sẻ, sức khoẻ tâm thần cũng cần phải được rèn luyện hằng ngày, giống như tập thể thao cho cơ thể.

Nhất là các thí sinh, trước áp lực kéo dài trong suốt thời gian học thi, thi và chờ kết quả, bản thân các em và gia đình cần sắp xếp hài hòa nhịp sống tự nhiên của cơ thể với mong muốn xã hội, giải tỏa lo âu, biết chấp nhận các kết quả có thể đến sau kì thi, tránh lạm dụng việc học tập. Đặc biệt, không nên gây thêm áp lực thi đỗ cho các em, vì các em đã trải qua thời gian căng thẳng kéo dài suốt mùa ôn tập.

Trên thực tế, người có nhân cách yếu thường dễ bị stress và bị trầm trọng hơn người có nhân cách mạnh. Đây là điều các phụ huynh nên chú ý theo dõi, tránh để xảy ra những hậu quả không mong muốn đối với con mình.

Ngoài ra, việc rèn luyện sức khỏe tâm thần, biết cân bằng trong cuộc sống không chỉ giúp các em vượt qua những kì thì quan trọng, mà còn giúp tăng cường khả năng chống đỡ stress, rất có lợi trong suốt cuộc đời

T.Loan - N.Hương
.
.
.