Đặt tên Trường THCS mang tên Trương Văn Bang, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ

Chủ Nhật, 28/04/2013, 10:07
Sáng 27/4, nhân kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã tổ chức lễ đặt tên Trường THCS  Trương Văn Bang và đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012-2017.

Đến dự hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao, đại diện gia đình của đồng chí Trương Văn Bang cùng lãnh đạo UBND tỉnh Long An và các Mạnh Thường Quân.

Phát biểu tại buổi lễ đặt tên trường, ông Nguyễn Văn Thiệp-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Long An ôn lại lịch sử hào hùng của những người con là chiến sĩ cách mạng ưu tú của đất Long An đã làm nên trang sử vẻ vang của cả nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng. Trong những trang sử ấy đã ghi đậm dấu ấn của đồng chí Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giuộc, Bí thư Xứ ủy Nam kỳ Trương Văn Bang.

Đồng chí Trương Văn Bang (1912-1982) sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng Phước Lại thuộc tổng Phước Điền Hạ (nay là xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc). Năm 19 tuổi ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam và năm 20 tuổi được bầu làm Tỉnh ủy viên Chợ Lớn. Năm 1932 ông Trương Văn Bang được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Chợ Lớn và Thành ủy Sài Gòn Gia - Định. Năm 1933, ông được bầu làm Bí thư Xứ ủy Nam kỳ kiêm Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Gia Định. Ông bị giặc Pháp bắt và đày đi Côn Đảo (năm 1934) và Bà Rá (năm 1941). Năm 1945 ông Bang vượt ngục thành công  được phân về Cần Giuộc thành lập Quận ủy lâm thời chuẩn bị lực lượng đón thời cơ tổng khởi nghĩa.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao và lãnh đạo UBND tỉnh Long An tại buổi lễ.

Tháng 8/1945, ông cùng nhiều đồng chí chỉ huy lực lượng thanh niên tiền phong bao vây dinh quận và địch đã đầu hàng vô điều kiện, ông tuyên bố chính quyền tay sai đã bị sập đổ. Ông thành lập lực lượng vũ trang lấy tên là Bộ đội Cần Giuộc nhưng được người dân gọi bằng cái tên thân thương “Bộ đội Ba Bang”. Dưới sự lãnh đạo của ông, Bộ đội Cần Giuộc đã lập được nhiều chiến công vang dội như đánh đồn Rạch Cốc, trần Cầu Nổi - Chợ Gạo. Về sau Bộ đội Cần Giuộc được đổi tên thành Tiểu đoàn Nguyễn An Ninh và Trung đoàn 308 lừng danh. Năm 1951, ông về công tác tại Xứ ủy Nam Kỳ giữ chức Vụ trưởng Ban tổ chức phân liên khu miền đông.

Năm 1954 ông tập kết ra Bắc làm Chính ủy lâm trường Lam Sơn, rồi công tác tại Cục Cán bộ Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu. Trước những thành tích đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trương Văn Bang, ngày 29/3/2013, UBND huyện Cần Giuộc quyết định lấy tên ông đặt tên cho Trường Trung học cơ sở Tân Kim. Đây cũng là nguyện vọng của các đồng chí cán bộ lão thành, đảng ủy và nhân dân huyện Cần Giuộc để ghi nhớ công lao của ông cũng như để nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay không ngừng phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất như cha ông đi trước.

Cũng trong buổi lễ đặt tên trường, đồng chí Trương Hòa Bình đã thay mặt các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân trao tặng 19 căn nhà tình thương cho 19 hộ gia đình khó khăn tại xã Tân Kim với tổng số tiền đầu tư là 475 triệu đồng. Ngoài ra, các Mạnh Thường Quân còn trao các hiện vật và số tiền ủng hộ trên 150 triệu đồng cho Trường THCS Trương Văn Bang để sắm sửa cơ sở vật chất hoạt động cho năm học mới

M.Đức
.
.
.