Đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng cho ngư dân

Thứ Bảy, 17/09/2011, 16:30
Thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt Đề án "Đào tạo và cấp chứng chỉ nghề thuyền trưởng, máy trưởng, nghiệp vụ thuyền viên, thợ máy tàu cá tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2010-2015" nhằm hỗ trợ ngư dân trong hoạt động khai thác hải sản.

Theo đó, đề án sẽ tạo điều kiện giúp ngư dân đảm bảo đầy đủ các quy định của Bộ NN&PTNT về bồi dưỡng và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, nghiệp vụ thuyền viên và thợ máy tàu cá; góp phần đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và phương tiện khi hoạt động khai thác trên biển.

Thông qua các lớp đào tạo, các ngư dân sẽ được trang bị kiến thức về kỹ năng lái tàu, tìm hiểu ngư trường khai thác, cách khắc phục, sửa chữa máy tàu khi gặp sự cố; các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động khai thác trên biển như đăng ký, đăng kiểm, mua bảo hiểm cho thuyền viên, quy định hàng hải.

Kinh phí thực hiện đề án khoảng trên 30,7 tỷ đồng, được trích từ nguồn "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020". Tất cả học viên đều được đào tạo miễn phí, với mức học phí tương ứng từ 1 - 2,3 triệu đồng/người.

Từ nay đến 2015, toàn tỉnh sẽ mở 709 lớp với 24.687 ngư dân được đào tạo tay nghề và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy và thuyền viên. Trong đó, 100% số thuyền viên đang làm việc thường xuyên trên các tàu cá có công suất từ 20CV trở lên

K.Ninh
.
.
.