Đào cây cổ thụ về trồng ở sân Uỷ ban

Thứ Tư, 28/03/2012, 18:07
Không những đào cây cổ thụ đem về trồng tại nghĩa trang mà lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) còn bố trí trồng hàng chục cây cổ thụ loại cực lớn như: lội, bằng lăng… với đường kính lên cả mét và chiều cao cả chục mét tại khuôn viên sân của UBND huyện.

Ngày 27/3, người dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa phản ánh, hiện tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa có gần 50 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, vừa được đưa về trồng làm cảnh tại đây. Trên thân của mỗi cây có treo một tấm bảng ghi tên đơn vị trồng. Một lãnh đạo ở Hướng Hóa (xin giấu tên) cho biết, họ đã đào những cây cổ thụ trên từ những cánh rừng tự nhiên của địa phương, sau đó thuê xe chở về trồng tại Nghĩa trang liệt sĩ của huyện.

Nhưng ông Lê Văn Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa khẳng định: “Số cây cổ thụ nói trên đúng là lâm sản nhưng không phải lấy từ rừng tự nhiên mà chỉ đào từ các khe suối thuộc đất nông nghiệp(?)”. Ông Thành cho biết thêm: “Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã nhận được công văn chỉ đạo của UBND huyện yêu cầu phối hợp với các xã để đào cây cổ thụ về trồng tại nghĩa trang theo chủ trương chung”.

Đào cây rừng cổ thụ về trồng ở sân UBND và nghĩa trang huyện Hướng Hóa.

Theo ghi nhận của PV, không những đào cây cổ thụ đem về trồng tại nghĩa trang mà hiện tại khuôn viên sân của UBND huyện Hướng Hóa cũng được lãnh đạo địa phương này bố trí trồng hàng chục cây cổ thụ loại cực lớn như: lội, bằng lăng… với đường kính lên cả mét và chiều cao cả chục mét.

Được biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quán triệt bằng mọi giá phải giữ cho được những cánh rừng nguyên sinh đầu nguồn và triển khai các chương trình trồng rừng để bảo vệ đất và cải tạo môi trường, đặc biệt là rừng ở đầu nguồn. Tuy nhiên, trên thực tế, UBND huyện Hướng Hóa lại có một quyết định trái khoáy, đó là đào rừng về trồng… ở sân UBND huyện và nghĩa trang của huyện này

Thanh Bình
.
.
.