Đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II

Thứ Ba, 13/04/2010, 09:33
Hôm qua 12/4, phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XII đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

UBTVQH đã tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo - Chương trình 135 giai đoạn II (2006-2010), và xem xét việc quản lý lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án liên quan trực tiếp đến xóa đói giảm nghèo trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.

Theo báo cáo của Chính phủ, Chương trình 135 giai đoạn II đã làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn vùng dân tộc, miền núi đặc biệt khó khăn; đời sống đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm nhanh; trình độ dân trí được nâng lên, tập quán và kỹ thuật sản xuất của đồng bào dân tộc có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa; tỷ lệ thôn bản có điện, đường, lớp học, nhà văn hóa, công trình thủy lợi tăng lên; đội ngũ cán bộ cơ sở được bồi dưỡng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc phiên họp.

Đạt được những kết quả trên là do chương trình đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương trong quản lý, chỉ đạo, đặc biệt là có cơ chế tài chính minh bạch, rõ ràng, phát huy dân chủ ở cơ sở, có sự giám sát chặt chẽ ở cộng đồng. Kiểm toán Nhà nước xác định chương trình này có số tiền chi sai mục tiêu ít nhất trong các chương trình đã được kiểm toán (bằng 0,05% tổng số vốn đầu tư). Đánh giá về những kết quả đạt được của Chương trình 135 giai đoạn II, ông Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Trưởng đoàn giám sát, khẳng định: "Chương trình đã tạo ra nguồn lực tổng hợp trên địa bàn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn".

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng đã chỉ ra những tồn tại, bất cập gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình. Đó là, tuy tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm nhanh, nhưng thiếu bền vững, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn khá lớn. Việc cấp vốn hàng năm, việc phân cấp mạnh cho cơ sở làm chủ đầu tư chương trình chưa cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, những hạn chế trên cần phải sớm được các cơ quan của Chính phủ tập trung xử lý để chương trình đạt hiệu quả toàn diện hơn

B.Tuấn
.
.
.