Liên quan đến vụ việc bốn thuyền viên Việt nhảy trốn khỏi tàu cá Đài Loan vì bị hành hạ như nô lệ:

Đang chờ kết quả xác minh của các công ty môi giới Đài Loan

Thứ Ba, 13/08/2013, 09:37
Thông tin về bốn thuyền viên Việt Nam đang làm việc cho một tàu cá Hsieh Ta của Đài Loan nhảy xuống biển trốn khỏi tàu vì bị hành hạ, đánh đập như nô lệ đang làm nóng dư luận trong nước.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, chúng tôi đã liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH; Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cùng các doanh nghiệp (DN) dịch vụ đưa thuyền viên đi làm việc tại Đài Loan để tìm hiểu. Tuy nhiên cho đến chiều 12/8, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, hiện Cục đang yêu cầu các DN dịch vụ rà soát, báo cáo. Các DN phải chủ động liên hệ với môi giới Đài Loan để xác định xem có phải lao động do mình đưa đi hay không.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cho biết, Ban cũng chỉ biết thông tin qua báo chí nước ngoài, báo chí Đài Loan không đưa tin về việc này. Ban cũng đang cố gắng tìm thêm thông tin, do tên tàu cá dịch ra tiếng Anh nên lệch so với tên tàu của Đài Loan. Bà Nhung cũng cho biết, hiện có 4 doanh nghiệp chủ lực đưa thuyền viên sang làm việc trên các tàu cá Đài Loan là TSC, Imasco, LOD và TTLC. 

Ông Lê Nhật Tân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD cho PV Báo CAND biết, công ty đang tích cực nhờ đối tác Đài Loan kiểm tra thông tin để xác định tàu Hsieh Ta của Đài Loan của chủ nào, từ đó xác định được danh tính thuyền viên. Xác minh được thông tin về tên tuổi của thuyền viên thì mới biết được thuyền viên của DN nào đưa đi.

Còn theo ông Phong, phụ trách mảng thuyền viên Đài Loan của Công ty TTLC thì việc đưa thuyền viên sang Đài Loan, DN trong nước thường ký với công ty môi giới tại Đài Loan, nên hiện cũng đang liên hệ với môi giới để xác định được thuyền viên Việt Nam. Ông Phong cho biết thêm, trước đây cũng đã có trường hợp thuyền viên nhảy xuống biển để được vào làm việc trên bờ. Nhưng với việc của 4 thuyền viên như báo chí nước ngoài đưa là bị đánh đập, hành hạ như nô lệ là khá hy hữu.

Thông tin mà Hãng AFP dẫn nguồn từ Ủy ban cá ngừ nhiệt đới liên Mỹ - IATTC hiện đang là thông tin mấu chốt để các cơ quan chức năng, các DN của Việt Nam tìm kiếm thông tin về 4 thuyền viên: Tàu cá Hsieh Ta của Công ty Hong Yuan Fishery, ở Cao Hùng, Đài Loan, số đăng ký IMO là 8648391, số đăng ký Đài Loan: CT6-1239, hô hiệu (call sign): BH3239. Tàu dài 48,95m, ngang 8m, trọng tải 472 tấn, đóng năm 1990. Tàu này được phép đánh bắt cá ngừ đại dương ở Thái Bình Dương Số đăng ký do IATTC cấp cho tàu là 14600. Công ty Hong Yuan Fishery, quản lý tàu cá này ở địa chỉ: 33 Lane 61 phố Wuling, quận Lingya, Kaohsiung City 802, Đài Loan. Đài Loan hiện có 153 tàu được phép của IATTC đánh bắt cá ngừ ở Thái Bình Dương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này từ phía các cơ quan có liên quan.

Theo báo Liberation (Pháp) ngày 11/8, trả lời đài phát thanh Radio 1 của Polynesia (Pháp), ông Jean-Piere Lebrun, phiên dịch cho bốn thuyền viên Việt Nam trốn khỏi tàu cá Hsieh Ta của Đài Loan ngày 8/8 cho hay bốn thuyền viên này đã bị đánh đập, hành hạ như nô lệ trên tàu Đài Loan. Ông Lebrun cho biết thêm, suốt 2 năm, bốn thuyền viên Việt Nam chỉ được lên bờ đúng một lần. Họ phải làm việc 7 ngày/tuần, 18 giờ/ngày và thường xuyên bị đánh đập, hành hạ như dùng lưỡi câu móc vào má và vào gót chân. Tất cả tiền lương của bốn thuyền viên bị giữ lại để trả tiền ăn ở và tiền vé máy bay khi về nước.

Hôm 8/8, nhân cơ hội tàu Hsieh Ta đang kéo một chiếc tàu khác ở gần đảo Tahiti (quần đảo Polynesia thuộc Pháp ở Nam Thái Bình Dương), cách bờ cảng Papeete chừng 800 mét, bốn thuyền viên Việt Nam đã nhảy xuống biển mang theo các đồ cá nhân. Những người này được trung tâm cứu nạn cảng Papeete đưa lên bờ. Theo hãng tin AFP, trong ngày 11/8, bốn thuyền viên này đã bắt đầu các thủ tục để trở về Việt Nam.

Thu Uyên
.
.
.