ĐBSCL:

Dân nuôi tôm tự phát, thiếu điện nghiêm trọng

Chủ Nhật, 08/06/2014, 11:22
Những tháng đầu năm 2014, nhu cầu sử dụng điện của người dân tại một số vùng nuôi tôm của tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tăng đột biến, dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng. Tại tỉnh Cà Mau, đã xảy ra hàng trăm vụ nổ bình biến áp do nuôi tôm công nghiệp tự phát ngoài vùng quy hoạch, khiến tình trạng sử dụng điện bị quá tải.

Chưng hửng vì bị cúp điện

Những tháng qua, tại các huyện nuôi tôm của tỉnh Trà Vinh như: Duyên Hải, Châu Thành, Trà Cú, Cầu Ngang, thiếu điện trầm trọng. Nguyên nhân xuất phát từ việc vào đầu năm 2014, khi giá tôm thẻ chân trắng tăng cao, hàng loạt hộ nông dân đã nuôi tự phát. Trong khi đó, ngành điện vẫn chưa đáp ứng được nên thường xuyên xảy ra tình trạng cúp điện ở những vùng nuôi tôm.

Vụ tôm năm nay, Trà Vinh có kế hoạch thả nuôi 2,1 tỷ con tôm thẻ chân trắng trên diện tích 4.240 ha. Nhưng trên thực tế, diện tích nuôi tôm thẻ tăng gần gấp đôi. Vì vậy, những nơi nằm trong và ngoài vùng quy hoạch điện vẫn thiếu nguồn điện phục vụ cho nuôi trồng. Các trạm biến áp phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt với công suất từ 15-25 KVA, nay phải kiêm luôn việc phục vụ điện cho nuôi tôm nên thường xuyên bị ngắt, gây mất điện trầm trọng.

Những ao tôm như thế này ở huyện Cù Lao Dung có nguy cơ bị cắt điện trong thời gian tới

Tại huyện Duyên Hải đã có trên 723 hộ thả nuôi hơn 174 triệu con giống tôm thẻ chân trằng trên diện tích hơn 358 ha mặt nước. So với cả vụ nuôi năm 2013, số hộ thả nuôi chiếm gần 91%, lượng con giống chiếm gần 33%. Một lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Duyên Hải cho biết, so với cùng kỳ năm rồi, năm nay huyện Duyên Hải tăng cả về số hộ nuôi và con giống tôm thẻ. Ông Trần Văn Ri (ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải) lo lắng: “Đầu năm, do thấy tôm thẻ giá cao nên tôi cũng đầu tư 3.000 m2 mặt nước để nuôi. Tôi đã mua 2 mô tơ loại 3 KW để quay quạt tạo khí oxy để nuôi tôm. Nhưng mấy tháng nay vào buổi tối điện cứ cúp, làm tôi không xoay sở được”.

Người nuôi tôm ở huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) như ngồi trên đống lửa khi biết tin từ ngày 15/6, Chi nhánh Điện lực Cù Lao Dung sẽ ngưng cung cấp điện nuôi trồng thủy sản qua trạm biến áp công cộng. Tại ấp An Quới (xã An Thạnh, huyện Cù Lao Dung) đã được Nhà nước quy hoạch là vùng nuôi tôm nhưng với thông báo của ngành điện lực đã làm người dân chưng hửng. Ông Lê Văn Tâm, một người nuôi tôm trong ấp ngán ngẩm: “Tôi nuôi 4.000 m2 mặt nước với 2 ao tôm và sử dụng 2 mô tơ loại 3 KW để quay quạt tạo khí oxy chạy bằng điện. Nhưng dạo này điện cứ cúp hoài, tôm nổi đầu bơi vào bờ. Vì vậy, bắt buộc tôi phải mua máy nổ chạy dầu, mỗi ngày tiền dầu cũng tốn hết 300.000 đồng”.

Không có điện, người dân phải dùng máy nổ để chạy quạt tạo oxy cho tôm với chi phí lớn.

Đầu tư thêm cho ngành điện

Theo Chi nhánh Điện lực Cù Lao Dung, trước đây có cấp điện cho người dân để sử dụng mục đích nuôi trồng thủy sản qua trạm biến áp công cộng. Tuy nhiên, thời gian qua nhu cầu sử dụng điện trên địa bà huyện Cù Lao Dung tăng đột biến và dự kiến còn tiếp tục tăng cao. Đã xảy ra nhiều trường hợp trạm biến áp công cộng quá tải gây bật CB làm mất điện liên tục, thậm chí làm cháy máy biến áp gây tổn thất rất lớn về chi phí, thời gian khắc phục sự cố, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chi nhánh Điện lực huyện Cù Lao Dung có văn bản đề nghị người dân nuôi tôm đầu tư trạm biến áp riêng nhằm chủ động trong sản xuất.

Hiện Công ty Điện lực Sóc Trăng đang triển khai thi công công trình đầu tư xây dựng 2014, trong đó khu vực huyện Cù Lao Dung được đầu tư với tổng vốn gần 4,3 tỷ đồng, mục đích để nâng cấp, cải tạo và phát triển lưới điện trên địa bàn huyện. Đối với vùng nuôi tôm nước lợ, điện lực đầu tư 2,95 tỷ đồng nâng cấp trên 7 km đường dây trung thế. Hiện tại, các công trình trong giai đoạn thiết kế, lập thủ tục đầu tư, chuẩn bị vật tư thiết bị. Dự kiến các công trình sẽ được thi công hoàn tất trong năm 2014.

Ông Dương Văn Kẻn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Trà Vinh cho rằng, do phát triển diện tích nuôi tôm không tuân thủ quy hoạch, không nằm trong quy hoạch phát triển điện, nên không có đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất. Do đó, cần có kế hoạch khuyến cáo người dân biết cụ thể những vùng nào có thể cung cấp được nguồn điện để người dân chủ động trong sản xuất. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo ngành điện, bằng nhiều giải pháp từ năm 2014-2015 phải đảm bảo cơ bản nguồn điện phục vụ nuôi thủy sản, trước mắt tập trung cho huyện Duyên Hải và Cầu Ngang.

Xảy ra hàng trăm nổ bình biến áp

Theo ông Huỳnh Hữu Quang, Phó Giám đốc Công ty điện lực tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng trăm vụ nổ bình biến áp. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại các huyện có diện tích nuôi tôm công nghiệp nhiều như: Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân, Trần Văn Thời… Riêng huyện Cái Nước xảy ra 127 vụ nổ bình biến áp, mà nguyên nhân chủ yếu là do nuôi tôm công nghiệp tự phát ngoài vùng quy hoạch số lượng lớn, khiến tình trạng sử dụng điện bị quá tải.

Văn Vĩnh
.
.
.