“Dân ngoại” được mua nhà ở tại VN, thị trường nhà đất sẽ “sốt”?

Thứ Năm, 26/06/2008, 09:54
Có khoảng 10 ngàn người nước ngoài đủ điều kiện, tiêu chuẩn mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, nhưng không phải ai đủ điều kiện cũng có nhu cầu mua và sở hữu nhà, nên con số đó thực ra còn ít hơn nhiều. Như vậy, việc người dân lo ngại thị trường nhà đất "nóng" lên là chưa có cơ sở.

Sáng 25/6, thừa lệnh của Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh về việc công bố Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị quyết thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

10.000 người đủ tiêu chuẩn mua, sẽ không có cơn “sốt”

Điều mà người dân quan tâm và có phần lo ngại, là khi người nước ngoài được phép mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, thì thị trường nhà đất sẽ "sốt" bởi cán cân cung - cầu thêm mất cân đối!

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo CAND về điều này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Đúng là chênh lệch cung - cầu trong vấn đề nhà ở thời gian qua là rất lớn. Có nhiều nguyên nhân, như thủ tục dự án xây dựng nhà ở còn nhiêu khê, quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở nhất là ở các thành phố lớn chưa đáp ứng yêu cầu, giá cả vật liệu tăng quá cao...

Nghĩa là khi chưa có Nghị quyết này, nhu cầu nhà ở cho người dân trong nước vẫn chưa được thỏa mãn. Bây giờ thêm quy định cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở, tức chúng ta đẩy "cầu" lên sẽ tác động đến thị trường nhà đất?!

Người nước ngoài được mua 1 căn hộ chung cư thương mại kiểu này (Ảnh: TP).

Ông Nam cho rằng, điều này không đáng lo ngại. Vì theo Bộ Xây dựng, hiện có khoảng 80 ngàn người nước ngoài công tác, làm việc, học tập tại Việt Nam. Trong số đó, ước có khoảng 10 ngàn người đủ điều kiện, tiêu chuẩn mua và sở hữu nhà ở, nhưng không phải ai đủ điều kiện cũng có nhu cầu mua và sở hữu nhà, nên con số đó thực ra còn ít hơn nhiều.

Như thế, quan ngại quy định này đẩy thị trường nhà đất "nóng" lên là chưa có cơ sở. Nhưng có Nghị quyết này, sẽ tác động tạo được tâm lý cởi mở đối với đông đảo người nước ngoài đang công tác, học tập tại Việt Nam, thể hiện chính sách nhất quán, sự công bằng của Đảng, Nhà nước ta trong vấn đề nhà ở.

Về lâu dài, chúng ta khuyến khích người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Thị trường nhà đất của ta thời điểm này có phần "dịu", vì trước đó có nhiều lần "sốt" ảo, giá cả nhà đất không sát giá trị thật, nhiều khâu trên thị trường này còn thiếu minh bạch... Nếu người dân có nhu cầu, thì đây là thời điểm thuận lợi mua nhà, để sử dụng.

Người nước ngoài nào được mua nhà?

Đối tượng được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, bao gồm: Cá nhân người nước ngoài vào đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về đầu tư, hoặc được các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật doanh nghiệp thuê giữ các chức năng quản lý trong doanh nghiệp đó;

cá nhân nước ngoài có công đóng góp đối với đất nước được Chủ tịch nước tặng huân chương, huy chương, người có đóng góp đặc biệt cho đất nước được Thủ tướng Chính phủ quy định;

cá nhân nước ngoài đang làm việc trong lĩnh vực văn hóa - xã hội có trình độ đại học hoặc tương đương trở lên và những người có kiến thức, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu; cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam;

các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản, đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật đầu tư được mua và sở hữu nhà ở để cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó.

Về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, dư luận quan tâm tới việc HĐND, UBND cấp xã, phường có được ban hành văn bản quy phạm pháp luật không? Giải pháp khắc phục tình trạng nhiều Bộ, ngành, địa phương ban hành văn bản trái pháp luật tác động không tốt tới đời sống xã hội như thế nào!

Liên quan đến Luật Năng lượng nguyên tử, dư luận quan tâm tới việc bảo đảm an toàn các nhà máy điện hạt nhân, cơ chế ứng phó sự cố hạt nhân, sự cố bức xạ, quản lý, xử lý khi phát hiện vi phạm quy định nghiêm ngặt về an toàn hạt nhân.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam có nhiều điểm mới, như nâng cấp bậc quân hàm cho sĩ quan, bổ sung chính sách cho sĩ quan khi nghỉ hưu trước hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm, ngoài lương hưu còn được hưởng một khoản trợ cấp theo quy định của Chính phủ...

Điều kiện được mua và sở hữu nhà ở, là những cá nhân nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, được cơ quan thẩm quyền Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ 1 năm trở lên và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thì phải có giấy chứng nhận đầu tư hoặc các loại giấy tờ chứng nhận hoạt động đầu tư tương ứng với các hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư do cơ quan thẩm quyền Việt Nam cấp.

Nghị quyết này quy định rõ quyền và nghĩa vụ của cá nhân người nước ngoài khi mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, trong đó họ chỉ được mua 1 nhà chung cư để ở, thời hạn sở hữu tối đa không quá 50 năm, không được cho thuê hay sử dụng vào mục đích khác...

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua và sở hữu một hoặc một số căn hộ chung cư tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, thời hạn sở hữu ghi trong giấy phép đầu tư và chỉ để cho những người trong doanh nghiệp đó ở, ngoài ra còn một số quy định cụ thể khác.

Thanh Phong
.
.
.