Lao đao vì triều cường đạt đỉnh

Thứ Hai, 16/11/2020, 16:15
Chiều tối 16/11, triều cường giữa tháng 11 mới đạt đỉnh cao nhất trong các đợt triều cường từ đầu năm đến nay khiến người dân một số địa bàn tại TP Hồ Chí Minh lao đao vì cuộc sống, sinh hoạt bị đảo lộn...

Đợt triều cường giữa tháng 11 (đầu tháng 10 âm lịch) vượt trên mức báo động 3, được cho là cao nhất từ đầu năm đến nay khi mực nước triều đạt mức 1,65 đến 1,71m.  Bắt đầu từ ngày 15 và 16/11, nước triều dâng cao khiến nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh bị ngập nặng, gây xáo trộn nếp sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Chiều 16/11, mức triều dâng cao vượt mức 1,70m khiến tuyến đường Trần Xuân Soạn (quận 7) người dân không phân biệt được đâu là đường, đâu là kênh Tẻ. Phương tiện lưu thông trên đường bị ngập gần hết bánh xe. Hàng chục chiếc thuyền đậu dọc Kênh Tẻ nước như muốn cuốn tàu ghe lên mặt đường.

Nhiều hộ buôn bán bị ảnh hưởng

Nhiều người buôn bán, kinh doanh dọc tuyến đường này gặp khó. Nhiều người kê cao các tủ buôn bán, dùng ván, bao cát chắn trước nhà nhưng mỗi khi xe tải chạy qua, nước vẫn vô tư tràn vào nhà. Ngay cả khu đô thị Phú Mỹ Hưng được đầu tư cơ sở hạ tầng vào loại tốt nhất thành phố cũng bị triều cường tấn công, nhiều phương tiện không dám đi vào vì sợ chết máy. Tại khu vực quận 7, quận 4, Bình Chánh nhiều khu vực trũng như đường Lê Văn Lương, Nguyễn Thị Thập, đoạn giao lộ Nguyễn Văn Linh-QL50, nước triều dân khiến nhiều người lội nước bì bõm, ì ạch đẩy xe chết máy.

Các tuyến đường bị ngập nặng

Tại khu vực bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cả đêm người dân nơi đây thức trắng để… canh triều cường. Nước dâng lên bao nhiêu người dân kê bao cát lên cao bấy nhiêu sau đó dùng máy bơm, các dụng cụ bơm, tát nước ra ngoài. Tại các tuyến đường ở huyện Nhà Bè, nhiều người điều khiển phương tiện bị té ngã do đường hư hỏng, nhiều ở gà, nước ngập cao gần hết bánh xe nên không thể tránh. Tại quận 2, khu Bình Điền các tuyến đường trên phố dành cho người nước ngoài bị ngập cao. Nhiều người dân trên các tuyến đường Nguyễn Văn Hưởng, Quốc Hương… phải thức cả đêm tát nước.

Khu vực bến Mễ Cốc, quận 8, các bờ kênh nơi đây đang thi công bờ kè, nhiều đoạn chưa ráp nối, bị hở khiến nước triều từ kênh Tàu Hủ tràn lên đường và chảy vào nhà dân. Khu vực này nhiều người buôn bán trên thuyền, rác thải như vỏ dừa, múa được ném xuống kênh, nước từ kênh tràn vào kéo theo cả rác rưởi, bốc mùi hôi thối. Nhiều người dân phải bì bõm trong dòng nước đặc quánh để kê đồ đạc, tát nước ra ngoài. Trong đợt triều cường cao nhất năm này, nhiều quận huyện của TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng.

Theo ông Lê Đình Quyết-Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đợt triều cường giữa tháng 11 là đợt triều cường cao nhất của năm nay. Hiện tại gió chướng đang hoạt động đồng thời sóng biển mạnh đã đẩy nước từ các cửa sông vào sâu bên trong, khiến mức đỉnh triều có thể cao hơn so với dự báo. Trong ngày 16/11 đỉnh triều được dự báo cao 1,65m vào lúc 18h, tuy nhiên mức triều có thể cao hơn dự báo ban đầu.

Nghinh Phong
.
.
.