Dân không “yên tâm” với trạm thu phát sóng di động

Thứ Sáu, 20/02/2009, 15:09
Sáng 18/2, hàng chục người dân đã chặn trước cửa số nhà 1365/2, đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp do bà Nguyễn Thị Phượng (39 tuổi) làm chủ. Xung đột trở nên căng thẳng khi số công nhân của Trung tâm thông tin di động khu vực II (TTTTDĐ KVII) đang lắp ráp cột sóng ăng ten trên tầng 3 của nhà bà Phượng.

Từ việc không hiểu dẫn đến xung đột

Xô xát nhẹ giữa người dân và gia đình bà Phượng kèm theo lời nhục mạ của hai phía. Lực lượng Công an khu vực đã đến can thiệp và chỉ khi số công nhân tạm ngừng công việc lắp đặt trạm phát sóng ra về thì vụ việc mới bớt dần căng thẳng.

Tiếp xúc với PV Báo CAND, một số người dân đã đưa 46 lá đơn khiếu nại việc lắp đặt trạm thu phát sóng di động tại khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Hai (58 tuổi, ngụ trong tổ 78) cho biết: "Qua một số thông tin trên báo đài mà người dân thu thập được thì việc lắp đặt trạm thu phát sóng trong khu vực khu dân cư sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là đối với người già và trẻ em. Một bài báo nghiên cứu mà chúng tôi đọc được cho biết, ảnh hưởng trực tiếp của trạm tiếp sóng điện thoại sẽ làm tỷ lệ trẻ em mắc chứng vô sinh cao, gây ảnh hưởng đến trí não của trẻ em đang lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển và học tập của trẻ. Đối với người lớn tuổi, họ bị mất thăng bằng trong cuộc sống, thời gian sinh học bị đảo lộn, huyết áp tăng cao, dễ bị mắc những bệnh về tim mạch, ung thư… Vì những lý do đó mà chúng tôi quyết liệt ngăn cản không cho lắp trạm thu phát sóng trong khu vực này".

Người dân không có được thông tin rõ ràng nên phản ứng gay gắt.

Ông Hoàng Văn Thụ - Tổ trưởng tổ 78 đại diện cho một số hộ dân ở đây nêu ý kiến:  "Giấy phép xây dựng của TTTTDĐ KVII lắp đặt trạm thu phát sóng di động đúng thủ tục nhưng người dân ở đây vẫn hoang mang vì chưa có cơ quan chức năng nào cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề trạm thu phát sóng có gây ảnh hưởng gì đến người dân sống xung quanh hay không. Bởi, rất nhiều thông tin báo chí đăng làm người dân rất lo về sức khỏe của mình khi ở gần trạm thu phát sóng… Vì vậy phía cơ quan chức năng phải có văn bản để giải thích cho bà con hiểu rõ, ảnh hưởng hay không ảnh hưởng đến sức khỏe để bà con không phải lo lắng".

Chúng tôi liên hệ với phía bà Phượng, chủ căn nhà cho thuê lắp đặt trạm thu phát sóng di động. Bà Phượng đã trưng ra Giấy phép xây dựng số 100/GPXD do Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Hồng ký ngày 15/1/2009. Theo bà Phượng, việc xin giấy phép xây dựng trạm thu phát sóng là do phía TTTTDĐ KVII làm việc với UBND quận Gò Vấp còn phía bà Phượng chỉ là người cho thuê nơi lắp đặt trạm.

Việc một số người dân kéo đến lăng nhục nói bà ham tiền, vì lợi ích cá nhân để lắp đặt trạm thu phát sóng là không đúng. Nếu như phía TTTTDĐ KVII làm sai, không có giấy phép xây dựng, không khảo sát gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân thì bà Phượng sẵn sàng không hợp đồng cho thuê nhà đặt trạm phát sóng.

Nguyên nhân chỉ vì quận giải thích không rõ ràng…

Chúng tôi có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp về vấn đề mà người dân ở khu phố 10, phường 10 khiếu nại. Ông Trương Văn Tươi - Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp đã giao lại vụ việc cho Phòng Quản lý đô thị quận giải thích với phóng viên.

Làm việc với chúng tôi, một cán bộ Phòng quản lý đô thị quận cho biết; TTTTDĐ KVII đã được quận Gò Vấp cấp giấy phép đúng theo Thông tư liên tịch của Bộ Xây dựng - Bộ Thông tin và Truyền thông số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên ký ngày 11/12/2007 (thông tư hướng dẫn về việc cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị).

Trạm thu phát sóng (BTS) đặt tại nhà của bà Phượng là loại BTS 2 (ăng ten thu phát sóng thông tin di động và thiết bị phụ trợ được lắp đặt tại các công trình đã được xây dựng). Chiều cao của toàn công trình được lắp đặt là 21,9m, chiều cao ăng ten là 8,5m. Về việc trạm thu phát sóng này có ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của người dân hay không, cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp đưa Văn bản số 601/STTTT-BCVT ngày 8/8/2008 của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, do Giám đốc Sở - ông Lê Mạnh Hà ký gửi các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trong văn bản có nêu thông tin: Ngày 19/11/2007, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về tác hại của trạm thu phát sóng thông tin di động đối với sức khỏe của người dân.

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi Văn phòng chính phủ, các Sở Thông tin và Truyền thông trả lời về việc ảnh hưởng của sóng điện từ của các trạm thu phát sóng đến sức khỏe với nội dung sau: Các trạm thông tin di động GSM nhập khẩu vào Việt Nam đều được các nhà sản xuất tuân thủ theo tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI).

Các tiêu chuẩn này quy định nghiêm ngặt về yêu cầu kỹ thuật máy thu phát của các trạm thông tin di động, đảm bảo không gây nhiễu và những phát xạ có hại tới môi trường xung quanh.

Qua các kết quả nghiên cứu trong nước và nước ngoài về ảnh hưởng của hệ thống thông tin di động được thống kê đến thời điểm này, có thể kết luận rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy điện trường từ các trạm thu phát thông tin di động và các thiết bị điện thoại di động gây ảnh hưởng có hại cho con người…

Như vậy, việc lắp đặt trạm thu phát sóng di động của TTTTDĐ KVII tại khu dân cư tổ 78, khu phố 10, phường 10, quận Gò Vấp là hợp pháp.

Sau vụ việc trên, phía UBND quận Gò Vấp cho biết sẽ chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin kết hợp với Phòng Quản lý đô thị quận, UBND phường 10 và TTTTDĐ KVII tiếp xúc với người dân ở khu vực tổ 78, khu phố 10, phổ biến bằng văn bản xung quanh vấn đề lo ngại của người dân về việc lắp đặt trạm thu phát sóng trong khu dân cư để người dân hiểu rõ và an tâm

Minh Đức
.
.
.