Dân khổ sở vì đường tránh lũ thi công “rùa bò”

Chủ Nhật, 01/12/2013, 16:57
Công trình đường tránh lũ dài 1,5km nối 2 thôn Tân Tô và Hòa Phong, thuộc xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế, có tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng. Thế nhưng do thi công kiểu “rùa bò”, đã khiến hàng trăm hộ dân sinh sống trên địa bàn rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở”...

Dẫn chúng tôi ra con đường bê tông bị nứt bể từng đoạn, lộ hàm ếch sâu hoắm nằm dưới lớp móng đường, bà Nguyễn Thị Dưỡng, ở đội 6, thôn Tân Tô (xã Thủy Tân) cho biết: “Lúc trước, đoạn đường ni là con đường tránh lũ độc đạo nối liền thôn Tân Tô và Hòa Phong. Nay nhà thầu cho đào bới một số đoạn rồi bỏ dở nên dân không thể nào đi lại được”.

Vừa hì hục nhấc chiếc xe máy đi qua từng mảng bê tông bị đào bới đứt đoạn trên con đường tránh lũ này, ông Võ Văn Vấn (thôn Tân Tô) bức xúc cho biết: “Không hiểu nhà thầu thi công kiểu chi? Đường sá cứ bới lên tung tóe rồi để đó, nên giờ đi qua đây chỉ sợ sụp xuống mấy cái hố sâu”. Nhiều hộ dân ở gần đường tránh lũ nằm sát thôn Tân Tô cho biết: Đoạn bê tông cũ này được Nhà nước xây dựng từ nhiều năm trước nhằm vừa làm đường đi lại, vừa có tác dụng chống ngập úng cho thôn Tân Tô vào mùa mưa. Thế nhưng việc thi công kiểu “trời ơi” của nhà thầu đã khiến đoạn đường cũ này bị hư hại hoàn toàn. Trong khi đó, đường mới thì vẫn chưa thấy đâu.

Tuyến đường tránh lũ giữa 2 thôn Tân Tô và Hòa Phong bị nhà thầu thi công “bỏ rơi”.

Ông Võ Hiền, Trưởng thôn Hòa Phong còn cho hay: “Ngoài đoạn đường hư hại trên thì gần 1,5km đường nối liền 2 thôn Tân Tô và Hòa Phong được thi công từ cuối tháng 7/2013, nhưng sau khi dỡ bỏ các ống cống thì đến nay… công trình vẫn như giậm chân tại chỗ. Mưa xuống, nước lũ ngập đường từ 0,5 đến 1m, cô lập gần 100 hộ dân trong thôn”.

Những ngày này, người dân ở thôn Hòa Phong như sống giữa ốc đảo, vì bị nước lũ cô lập hoàn toàn. Để có thể đi lên thị trấn Phú Bài hoặc đưa con em đi học, người dân đều phải dùng ghe để vượt lũ giữa cánh đồng rất nguy hiểm. Vừa loay hoay để đưa mấy cháu học sinh lên ghe trở về nhà sau giờ tan trường, ông Võ Sinh (thôn Hòa Phong) nói trong lo lắng: “Giờ chỉ muốn con đường tránh lũ được làm xong sớm vì ngày nào, hơn 50 học sinh trong thôn đều phải đi học bằng ghe quá nguy hiểm”.      

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân, cho biết: Tuyến đường tránh lũ thôn Hòa Phong- Tân Tô do Sở Tài chính đầu tư với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng, nhằm nâng cấp tuyến đường cũ thành đường bê tông rộng 3,5m và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2014. “Nhưng do công trình thi công vào mùa mưa nên tiến độ có chậm làm người dân bức xúc. Xã cũng đã làm văn bản gửi cấp trên để xin chủ đầu tư sớm hoàn thành tuyến đường nhưng vẫn phải đang đợi…”. Qua tìm hiểu được biết, việc thi công “rùa bò” tuyến đường tránh lũ còn làm ảnh hưởng đến 200 hécta ruộng lúa của người dân thôn Tân Tô và Hòa Phong, do không thể thoát nước trong vụ Đông- Xuân sắp đến. Nhiều diện tích ao hồ nuôi trồng thủy sản của người dân thôn Tân Tô nằm cạnh tuyến đường này cũng đứng trước nguy cơ bị nước lũ tràn vào.

Đề nghị chính quyền tỉnh Thừa Thiên- Huế sớm chỉ đạo biện pháp khắc phục để hoàn thành tuyến đường này nhằm giúp người dân 2 thôn Hòa Phong và Tân Tô thuận lợi đi lại, ổn định cuộc sống

Lê Anh
.
.
.