Dân hài lòng với xe buýt khớp nối

Thứ Tư, 22/09/2010, 11:21
Xe buýt khớp nối đã được đưa vào lưu thông thử nghiệm tại tuyến 07 (Bến xe Mỹ Đình - Sân bay Nội Bài) hơn nửa tháng và nhận được sự hưởng ứng của người dân khi đi với tốc độ nhanh và vận chuyển được số lượng lớn.

Người dân thích thú…

“Phục kích” ở BX Mỹ Đình 16h (đúng giờ xe về cổng bến chờ khách) ngày 21/9 chúng tôi được quan sát kỹ hơn hình dáng bên ngoài và nội thất bên trong chiếc xe khớp nối đặc biệt này. Xe dài hơn 18m, rộng gần 2.5m, trọng tải 28 tấn có 48 ghế ngồi và 122 chỗ đứng bình thường (có thể tăng lên 204 chỗ khi đông khách). Nội thất bên trong khá đẹp, ghế ngồi êm, thoải mái và  được bố trí thoáng, không có mùi, hạn chế việc say xe.

Không gian rộng rãi, thoáng mát, ghế ngồi êm ái, thoải mái, khớp nối chắc chắn, an toàn.

Nguyễn Thị Hường, sinh viên trường Trung cấp Dược cho biết: “Từ khi có ngày nào em cũng đi xe này, xe tiện nghi mới, đi mát và rất thích. Ngày trước đi xe số 46 đông người lắm, chen nhau vất vả, chỗ đứng cũng không có chứ chưa nói đến chỗ ngồi”.

Chị Lê Thị Thanh, một người buôn bán tự do bày tỏ: “Mình thấy xe rộng rãi thoáng mát thế này đỡ say hơn mà lại đi nhanh, từ đây ra Nội Bài chỉ khoảng 1 tiếng. Tuy nhiên xe to nên có những đoạn đường hẹp đi cũng khó lắm, ví dụ như ngã 3 Hoàng Quốc Việt”.

Còn bác Trần Văn Hùng (60 tuổi) ở Cầu giấy cho rằng xe đi vào những giờ bình thường và ở những đoạn đường lớn như thế này thì khá ổn, quay trở tốt. Đầu bến nên chưa nhiều khách nhưng lát nữa thì sẽ đông hơn. “Tôi nghĩ có thể áp dụng với những tuyến ngoại thành được”.

Về ý kiến của người phụ trách lái xe từ đầu cuộc thử nghiệm đến giờ, anh Hoàng Nghĩa Tuấn, nhân viên lái xe XN xe điện Hà Nội nói: Khách thì họ thích, họ thấy nó vừa thoáng mát rộng rãi, đi được nhiều người không phải chen chúc. “Ngày thường thì còn ít chứ thứ 7, chủ nhật đông lắm” - Anh cho biết thêm.

Ban Quản lý dự án đánh giá tốt

Để hiểu rõ hơn về dự án xe buýt khớp nối cũng như những kết quả thử nghiệm ban đầu, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hoàng Hải, GĐ Trung tâm Quản lý và điều thành giao thông đô thị.

Xe buýt khớp nối là chương trình trợ dự án Ecotrans do EU tài trợ và được sự hưởng ứng của Mercedes Ben để thử nghiệm xem loại hình phương tiện này có phù hợp với giao thông công cộng Hà Nội không, hay phù hợp ở những khu vực nào. Ông Hải cho biết: “Việc thử nghiệm cũng chính là để kiểm chứng về hạ tầng, sức chứa, kết cấu mới của xe buýt, sự đồng thuận của người dân… Sau quá trình kiểm chứng trong vòng 2 tháng (9 - 11) thì chúng ta mới có kết quả được”.

Trong khúc cua rộng ở đường Phạm Hùng.

Hiện tại theo phản ánh từ về phía doanh nghiệp thì loại xe này tương đối thuận so với hạ tầng cơ sở, xe hoạt động tốt, được sự quan tâm của người dân, lượng khách tăng dần. Theo báo cáo ban đầu, lượng khách tự do trung bình mỗi lượt là hơn 30 người, chưa kể những người sử dụng vé tháng.

“Thời gian vận hành 1 lượt tương đối thuận lợi, giảm 3-4 phút so với kế hoạch. Tốc độ lưu hành là 22km/h. Với tốc độ xe buýt đô thị như thế là khá tích cực” – Ông Hải đánh giá.

GĐ Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng cho rằng việc chọn tuyến thí điểm này là khá phù hợp, chứ càng đưa vào trong nội thành, phố cổ những nơi có điểm giao cắt và chuyển hướng nhiều thì càng dễ gây ùn tắc, thậm chí còn trở ngại giao thông. Xe buýt có 1 lái xe và 2 phụ xe nên cũng không gặp khó khăn trong việc bán vé lúc đông người.

Sau thời gian thử nghiệm, nếu có hiệu quả Trung tâm sẽ nghiên cứu, xem xét đề xuất nhân rộng trong hệ thống mạng vận tải hành khách công cộng, hoạt động theo mô hình xe buýt nhanh trên các trục đường chính bảo đảm chỉ tiêu về bề rộng mặt đường và thiết kế hình học, trạm cung cấp nhiên liệu, bãi đỗ…

Quỳnh Vinh
.
.
.