Dân chặn xe, vây nhà máy vàng Phước Sơn để đòi nợ khủng

Thứ Sáu, 27/12/2013, 13:00
Từ sáng sớm đến chiều tối ngày 26/12, hàng trăm người dân và đại diện một số doanh nghiệp tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn tụ tập dựng lều trại, mang theo cả dao rựa vây dọc đường vào nhà máy tuyển luyện vàng Đăksa thuộc Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (thuộc tập Bsera) để đòi nợ...

Vụ đòi nợ diễn ra từ sáng sớm đến chiều tối ngày 26/12, nhiều người dân bức xúc chặn đường vào nhà máy vàng Đăksa thuộc Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (gọi tắt là Cty vàng Phước Sơn, thuộc tập đoàn Besra- quản lý hai công ty vàng ở Việt Nam là Phước Sơn và Bồng Miêu) đóng tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam. Lí do họ đưa ra là nhà máy vàng Phước Sơn đang phải gánh những khoản nợ lớn, và bị nghi ngờ không có khả năng chi trả.

Theo phản ánh của Công ty Xí nhiệp khai thác vật liệu và xây dựng công trình Quảng An (Cty Quảng An, đóng tại thị trấn Khâm Đức), sau nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp đi đòi nợ mà Besra không trả theo cam kết, chỉ hứa trả số tiền rất nhỏ (khoảng 1-1,5 tỷ đồng/tháng) trong số nợ trên 20 tỷ đồng. Đó là chưa kể, hàng tháng số tiền Cty phải bỏ ra khoảng 1 tỷ nữa để đội xe máy hoạt động phục vụ trong nhà máy vàng Đăksa (thuộc Cty vàng Phước Sơn). Trước thế “bí” đó, Cty Quảng An gửi văn bản tới Cty vàng Phước Sơn và cơ quan chức năng địa phương thông báo ngừng thi công từ ngày 25/12/2013, đến khi nào trả  khoảng một nửa số nợ mới thi công trở lại.  Thế nhưng, phía Cty vàng Phước Sơn và Besra vẫn không chịu, thuê đơn vị khác vào thay đội xe máy của Cty Quảng An.

Người dân bức xúc dùng xe và đứng chặn đường đòi Cty vàng Phước Sơn trả nợ.

Trước tình thế đó, Cty Quảng An và nhiều “chủ nợ” của Cty Quảng An cùng nhiều người dân hiện Cty vàng Phước Sơn đang nợ đã kéo đến chặn đường vào nhà máy vàng Đăksa. Ngoài Cty Quản An, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Phước Sơn cũng tố Cty vàng Phước Sơn còn nợ 4 tỉ đồng, khiến công ty này phải đóng cửa cây xăng; nợ các doanh nghiệp nhà nghỉ, vận tải số tiền hơn 4,5 tỉ đồng. Không những thế, công ty này còn vay nợ các tiểu thương, cùng nhiều cá nhân buôn bán ở thị trấn Khâm Đức...

Anh Đỗ Văn Trung, con của bà Nguyễn Thị Hoa (62 tuổi), người bán rau quả ở chợ Khâm Đức cho rằng, hiện Cty vàng Phước Sơn vẫn nợ mẹ con bà 222 triệu đồng chưa trả. Từ khi Cty này dừng bếp ăn đến nay, đã gần hai tháng mà không chịu trả. Chính do vậy mà anh Trung cho biết, anh và một số người “chặn xe đến khi nào Cty vàng Phước Sơn trả tiền mới thôi. “Giờ chúng tôi nợ nần quá nhiều người khác, họ đến đòi chúng tôi biết kêu ai”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đào Quang, Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết, việc Cty vàng Phước Sơn nợ các doanh nghiệp, cá nhân  là quá lớn. Người dân vì nôn nóng chờ đợi Cty vàng Phước Sơn trả nợ, nên mới xảy ra chuyện đáng tiếc (chặn xe) trên. “Chúng tôi đã nắm được tình hình và triển khai các biện pháp để không xảy ra tình trạng mất ANTT và đang phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý sự việc theo đúng trình tự pháp luật”.

Trao đổi với PV Báo CAND ngay trong chiều ngày 26/12, đại diện Cty vàng Phước Sơn cho biết: Sự cố chặn đường do tự phát của người dân xảy ra khiến mọi hoạt động sản xuất của Công ty bị tê liệt. Hành vi chặn đường của Công ty Quảng An và một số tiểu thương tại huyện Phước Sơn là bất hợp pháp và gây rối ANTT, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của Công ty. Chính vì vậy, ngày 26/12, Công ty vàng Phước Sơn đã có báo cáo khẩn gửi UBND tỉnh Quảng Nam; PA81 Công an tỉnh Quảng Nam; Công an huyện Phước Sơn và các ngành chức năng đề nghị trợ giúp giải quyết sự việc, ổn định tình hình ANTT để Công ty được an tâm tiếp tục duy trì hoạt động.

Phía lãnh đạo Công ty cũng đã nhiều lần gặp gỡ và làm việc với đại diện Công Ty Quảng An và một số nhà thầu khác về kế hoạch trả nợ để hai bên vẫn tiếp tục hợp tác, duy trì sản xuất cũng như đảm bảo duy trì công việc làm cho hàng ngàn lao động của Cty vàng Phước Sơn và các nhà thầu. Hiện công ty đã và đang rất cố gắng tiết giảm mọi chi phí có thể trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả cắt giảm 20% tiền lương của Lãnh đạo và nhân viên để thanh toán nợ cho các nhà thầu

Hoài Thu
.
.
.