Đảm bảo đưa vaccine COVID-19 an toàn nhất đến người dân

Thứ Tư, 24/02/2021, 08:47
“Vấn đề vaccine COVID-19 được Cục Y tế dự phòng thực hiện, phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả. Sẽ không tiêm vaccine ồ ạt mà không theo dõi. Đây là cách làm khôn ngoan để vừa chống dịch vừa kiểm soát độ an toàn, để đảm bảo đưa vaccine COVID-19 an toàn nhất đến người dân”.

Đây là khẳng định của chuyên gia Trần Đắc Phu, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc, Bộ Y tế tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với UBND tỉnh Hải Dương, diễn ra vào sáng 23/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo chuyên gia Trần Đắc Phu, các loại vaccine khi về Việt Nam trước đây như Quinvaxem hay ComBE Five, đều được thử nghiệm đánh giá an toàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, được xác định là tình huống khẩn cấp nên Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị để tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch.

Chuyên gia Trần Đắc Phu nhấn mạnh, dù có vaccine ngừa COVID-19 song người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Ở những nước nước đã tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng như Israel, vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách…

Ông Trần Đắc Phu giải thích: “Virus SARS-CoV-2 lây theo giọt bắn, do đó, đeo khẩu trang vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. Trong khi đó, việc tiêm vaccine sẽ không tạo ra miễn dịch ngay, chúng ta còn phòng ngừa biến chủng mới của virus”.

Các thành viên Ban Chỉ đạo khẳng định, Chính phủ cũng đang chỉ đạo để triển khai vaccine COVID-19 sản xuất trong nước, sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vaccine.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để sớm có vaccine COVID-19. Tuy nhiên, không thể có ngay một lúc số lượng vaccine để cung cấp đủ cho người dân; do vậy, vaccine phải được phân phối theo các đối tượng ưu tiên.

“Tới đây, vaccine COVID-19 cả nguồn từ nước ngoài và sản xuất trong nước sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, cơ bản như chương trình vaccine mở rộng như vaccine Quinvaxem”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Diệp Trương
.
.
.