Đảm bảo cho hàng ngàn du khách yên tâm dâng hương, lễ chùa

Thứ Tư, 12/02/2014, 09:57
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cận Tết Nguyên đán đến rằm tháng giêng, hàng ngàn du khách hành hương trong cả nước nườm nượp đổ về lễ chùa Bà (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Song, đây cũng là “thời cơ” mà bọn trộm, cướp, cướp giật, kẻ hoạt động mê tín dị đoan… trà trộn hoạt động, gây mất ANTT.

Để người dân được yên tâm dâng hương, Công an tỉnh Bình Dương, Công an TP Thủ Dầu Một đã có kế hoạch thường trực cả ngày lẫn đêm, với quyết tâm không để xảy ra tình trạng kẹt xe, móc túi, giật dọc… vào những ngày cao điểm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ tờ mờ sáng đến 21h30 trong 3 ngày (từ ngày 7 đến 10/2), tại chùa Bà, khách hành hương đi theo thành từng hàng người lần lượt vào dâng hương, mà hoàn toàn không có sự chen lấn để kẻ gian dễ dàng hoạt động. Phía trước cổng chùa Bà, lực lượng Cảnh sát khu vực phối hợp cùng các tổ bảo vệ dân phố, “hiệp sĩ” đảm bảo tình hình ANTT. Nhờ vậy, số người ăn xin, bán hàng rong… không thể “bủa vây” các du khách. Ngoài ra, lực lượng Quản lý thị trường, Quản lý đô thị và Y tế TP Thủ Dầu Một… chia thành nhiều tổ kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống và quán ăn ven đường gần chùa Bà để đảm bảo an toàn thực phẩm cho du khách.

“Năm trước, tôi đến chùa Bà dâng hương vào mùng 3 Tết thì xuất hiện có một số đối tượng ăn mặc lịch sử hỏi han vài câu, rồi đeo bám xin 30.000đ uống nước. Tôi không cho thì chúng còn đe dọa gặp điều bất lợi. Phía ngoài, một số đối tượng bán hàng rong, bán đồ vàng mã vẫn còn chèo kéo du khách. Nhưng, năm nay tôi thấy tình trạng này không tái diễn”, chị Nguyễn Thị Toan (34 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh), vui mừng chia sẻ.

Du khách đến chùa Bà dâng hương những ngày đầu năm.

Không chỉ có chị Toan mà hàng chục khách hành hương khác mà chúng tôi tiếp xúc cũng cùng chung cảm xúc như vậy. Nói về công tác đảm bảo ANTT chùa Bà, Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Công an TP Thủ Dầu Một cho biết: Hàng năm, lượng du khách hành hương tìm về lễ hội rằm tháng giêng ở chùa Bà Thiên Hậu khoảng 200.000 lượt người, kéo theo là các vấn đề phát sinh như: Tình trạng kẹt xe, vấn nạn chèo kéo khách mua hàng, bán hàng, giữ xe giá cao… trong đó đáng ngại nhất là các đối tượng bất lương trà trộn vào để trộm cắp tài sản. Nhằm chủ động đối phó với vấn nạn này, tạo an tâm cho khách hành hương du xuân; từ trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo Công an TP Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho lễ hội.

Theo đó, Công an TP Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát ma túy, kinh tế, cơ động… và Công an các phường, xã thực hiện đồng bộ các biện pháp để giữ gìn tốt an ninh trật tự, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ người dân. Nhằm ngăn ngừa các đối tượng bất lương “lót ổ” trong các khách sạn, nhà nghỉ chờ cơ hội ra tay phạm pháp; hiện Công an TP Thủ Dầu Một và các phường, xã đã tổ chức tổng kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn; đồng thời vận động các chủ cơ sở lưu trú phối hợp cung cấp tin báo tội phạm nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết thêm: Một trong những vấn đề cũng khiến khách hành hương quan tâm là giao thông và việc gửi xe vào những ngày cao điểm; theo kế hoạch của Công an tỉnh Bình Dương thì lực lượng CSGT Công an TP Thủ Dầu Một và Phòng CSGT tỉnh sẽ kết hợp tuần tra, chốt chặn ở các giao lộ nhằm phân luồng, phân tuyến ngay khi xảy ra ùn tắc. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã quy định một số tuyến đường được đậu ôtô như: Trong Khu dân cư Chánh Nghĩa, đường Phạm Ngũ Lão, đường Bạch Đằng và một số tuyến đường phía sau nhà thờ Phú Cường; riêng việc giữ xe máy của khách hành hương, cơ quan chức năng đã yêu cầu các điểm giữ xe phải niêm yết giá công khai

Đức Mừng
.
.
.