Đắk Nông quyết liệt, đồng lòng cao hơn để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn

Thứ Tư, 07/07/2021, 21:12
Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và của cả hệ thống chính trị với nhiều biện pháp quyết liệt nên đến nay, Đắk Nông là một trong số rất ít tỉnh, thành trong cả nước chưa xuất hiện ca dương tính với COVID-19.


Xét nghiệm tối đa cho 200 người/ngày

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, mặc dù Đắk Nông chưa có trường hợp nào dương tính với COVID-19 nhưng lãnh đạo tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp, nâng cấp độ phòng dịch ở mức cao nhất. 

Đặc biệt, bắt đầu từ ngày 5/7, cũng như nhiều tỉnh thành khác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo ngành Y tế tỉnh bắt đầu tăng tốc thực hiện xét nghiệm và test nhanh cho các trường hợp từ vùng dịch trở về địa bàn tỉnh, hoặc có nhu cầu đến các tỉnh, thành có dịch COVID-19 phức tạp.

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp.

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Trung tâm đã nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho các khoa, phòng tăng cường bố trí nhân lực, vật lực phục vụ lấy mẫu, trả kết quả kịp thời. Đơn vị cử cán bộ hướng dẫn người dân sắp xếp phương tiện trật tự, bố trí phân luồng, chỗ ngồi giãn cách, sát khuẩn, đo thân nhiệt và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian chờ lấy mẫu và nhận kết quả.

Sau 3 ngày triển khai thực hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận trên 1000 trường hợp đến đăng ký, thực hiện test nhanh kháng nguyên. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế các huyện cũng tổ chức tiếp nhận người dân đến đăng ký test nhanh kháng nguyên nhằm giảm áp lực xét nghiệm cho tuyến tỉnh.

Người dân ngồi giãn cách chờ thông báo nhận kết quả xét nghiệm

Ths Nguyễn Phước Phúc, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh -Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: "Hiện nay một số trung tâm y tế các huyện nằm dọc quốc lộ 14 đã triển khai xét nghiệm test nhanh COVID-19 nên phần nào giảm áp lực cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tuy nhiên, nhu cầu xét nghiệm của người dân, đặc biệt là các trường hợp lái xe vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh phía Nam vẫn còn rất nhiều vì tỉnh Bình Phước không cho đi vào tỉnh nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Do đó, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế việc các tài xế và người dân có nhu cầu xét nghiệm tập trung quá đông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thông báo thực hiện xét nghiệm lần lượt cho từng nhóm không quá 20 người nhằm bảo đảm khoảng cách và chỉ thực hiện xét nghiệm tối đa cho 200 người/ngày...”.

Tài xế xe tải đường dài đến Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil đăng ký xét nghiệm COVID-19.

Cảm ơn Đắk Nông đã tạo điều kiện

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, anh Thạch Nam Sơn, tài xế xe tải đến từ Trà Vinh cho biết: “Nhận được yêu cầu Bình Phước cần phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được di chuyển vào địa phương, đang trên đường từ Đắk Lắk về lại Trà Vinh đến huyện Đắk Mil nên tôi ghé vào Trung tâm Y tế huyện để xin đăng ký thực hiện test nhanh cho đúng yêu cầu và cũng bớt đông người hơn là khi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông”. 

Anh Sơn tâm sự: “Thật sự tôi rất cảm ơn Đắk Nông khi đã tạo điều kiện cho chúng tôi được đăng ký thực hiện xét nghiệm có kết quả tốt để sớm được về với gia đình, chứ nếu không có tấm giấy "thông hành" này thì không biết làm sao để về nhà nữa”. 

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong chia sẻ: “Nhằm giảm bớt áp lực của tuyến trên, 2 ngày nay Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đã tổ chức thực hiện tiếp nhận người đến đăng ký test nhanh kháng nguyên. Bên cạnh việc tổ chức xét nghiệm để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch và không để đứt gãy trong việc thông thương hàng hóa, đây cũng là dịp để truyên truyền đến bà con nâng cao ý thức phòng dịch, không ra khỏi địa phương, nơi cư trú khi không thật sự cần thiết”.

Công an Đắk Nông phối hợp với lực lượng Quân đội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn biên giới.

Nâng cấp độ cao hơn cần thêm sự đồng lòng, nỗ lực

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, 19h tối 6/7, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp khẩn, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến nhanh, phức tạp, Đắk Nông cần nâng mức độ phòng, chống dịch cao hơn, có những quyết sách quyết liệt hơn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao nhất nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, địa phương đẩy mạnh khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế, cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone, không đi đến các tỉnh có dịch khi không thật sự cần thiết. Các huyện, thành phố nhanh chóng tổ chức diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp khi có ca bệnh Covid-19 trên địa bàn. Lực lượng Công an và các ngành chức năng phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, yêu cầu các trường hợp từ các tỉnh, thành phố có dịch khi trở về địa phương phải khai báo y tế và thực hiện đúng các quy định cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Lực lượng Công an Đắk Nông tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhân thức cho người dân ở địa bàn biên giới về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, những chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch của tỉnh Đắk Nông rất quyết liệt. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bằng sự nỗ lực, quyết tâm, với nhiều biện pháp quyết liệt nên đến nay, Đắk Nông là một trong số rất ít tỉnh, thành trong cả nước chưa xuất hiện ca dương tính với COVID-19. 

Những ngày gần đây, luận bày tỏ sự đồng tình, chia sẻ với tỉnh khi tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Nhưng bên cạnh đó vẫn có một số ít ý kiến tỏ ra băn khoăn, thiếu tích cực, thậm chí có những suy diễn, trái chiều. 

Dù vậy, suốt hơn 1 năm qua, Đắk Nông đã giữ "sạch COVID-19" trong cộng đồng. Đó là kết quả quan trọng nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh. Để tiếp tục giữ được thành quả đó, cấp ủy, chính quyền Đắk Nông rất cần thêm sự nỗ lực chung tay, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh trong cuộc chiến với giặc COVID-19.

Minh Quỳnh – Hồng Duyên
.
.
.