Đắk Lắk diễn tập chống khủng bố

Thứ Tư, 23/01/2008, 14:35
Ngày 22/1, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin bị bắt cóc. Tình huống giả định là vào 8h sáng cùng ngày, tại nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, trong lúc một toán 6 tên khủng bố trà trộn vào hơn 40 hành khách đang làm thủ tục, chờ chuyến bay thì một tên bị an ninh hàng không sân bay phát hiện bắt giữ.

Ngay lập tức, các tên khác đồng loạt sử dụng 4 súng tiểu liên, 2 súng ngắn ra khống chế toàn bộ khách và một số nhân viên an ninh hàng không, bắt họ làm con tin, dồn họ vào phòng chờ. Bọn chúng ra điều kiện là chính quyền tỉnh Đắk Lắk phải đưa cho chúng 100.000 USD và bố trí một chiếc máy bay để chở chúng ra nước ngoài.

Lập tức, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND triệu tập lãnh đạo Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, các ngành và đoàn thể liên quan họp khẩn. Sau khi gấp rút bàn, thống nhất phương án tác chiến, giải cứu con tin, các đơn vị điều động lực lượng và phương tiện đến hiện trường.

Công an tỉnh được giao trách nhiệm chủ công giải quyết, tham mưu cho Đảng, chính quyền tỉnh xử lý tình hình. Qua nắm tình hình, lực lượng Công an xác định bọn khủng bố có 4 tên là phản động FULRO lưu vong, hai tên là FULRO trong nước.

Trong khi lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng đang thuyết phục bọn khủng bố thì lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN), Cảnh sát cơ động (CSCĐ) chia làm nhiều mũi, cả trên cao và dưới mặt đất, bí mật tiếp cận, bao vây mục tiêu.

Cuộc đàm phán không thành vì bọn khủng bố rất ngoan cố, đặc biệt là tên cầm đầu. Hắn và đồng bọn đã bắn bị thương một số con tin. Nhiều con tin khác bị hoảng loạn và ngất xỉu.

Trong lúc này, Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk cũng khóa chặt tuyến biên giới. Sau khi nắm tình hình, xác định thời cơ tấn công đã chín muồi, các mũi tấn công sử dụng vũ khí và các công cụ hỗ trợ đồng loạt tấn công. CSĐN nhanh chóng tiêu diệt tên cầm đầu, bắn bị thương một tên, các tên còn lại bị áp sát, khống chế, tước vũ khí.

Một tốp CSCĐ khác hướng dẫn, đưa các con tin thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm ở hiện trường. Trong quá trình chiến đấu, giải cứu con tin, một số Cảnh sát đã bị thương. Lúc này, lực lượng y tế cũng đến, kịp thời sơ cứu, đưa các con tin và CS bị thương đi bệnh viện cấp cứu.

Trong quá trình khống chế các con tin, bọn khủng bố đã manh động đốt cháy một gian phòng của nhà ga. Đề phòng trước tình huống này, lực Cảnh sát PCCC đã ứng trực tại hiện trường, tập trung dập tắt đám cháy, không để cháy lan, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Lúc này, tại biên giới Việt Nam - Campuchia, lực lượng Biên phòng cũng đã bắt giữ hai tên phản động FULRO khác đang tìm đường vượt biên trốn chạy.

Sau buổi diễn tập, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, rèn luyện, diễn tập của Công an tỉnh và các lực lượng phối hợp. Nhưng vấn đề được nhấn mạnh là lực lượng vũ trang và các ban, ngành của tỉnh cần luôn nêu cao cảnh giác, thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao để xử lý thật hiệu quả khi xảy ra những sự cố, tình huống xấu.

Quan trọng hơn cả vẫn là khâu phòng ngừa. Muốn phòng ngừa tốt thì lực lượng vũ trang và các ban, ngành cần vận động, giáo dục toàn dân cảnh giác, tích cực giúp đỡ chính quyền và Công an thì âm mưu và các dấu hiệu hoạt động của bọn khủng bố sẽ được nhân dân phát hiện, báo tin kịp thời để lực lượng Công an ngăn chặn xử lý sớm, không để xảy ra tình huống xấu

Nguyễn Trọng
.
.
.