Đắk Lắk: Xe đưa đón học sinh ở vẫn còn thả nổi

Thứ Sáu, 27/10/2006, 13:48
Xe mang nhãn hiệu xe đưa đón học sinh hoạt động nhộn nhịp, thường chở số người quá đông. Học sinh ngồi chen chúc, thò đầu qua cửa sổ, có khi leo cả lên mui... Xe chở quá khổ, quá tải nên cứ oằn mình chạy, nhả khói đen, kể cả những nơi đường không mấy dốc.

Địa bàn tỉnh Đắk Lắk vốn rộng. Trong nhiều năm qua, học sinh ở các huyện đến trường thường gặp nhiều khó khăn, chủ yếu vì đường xa. Để kịp đáp ứng, một loại hình dịch vụ mới ra đời: dịch vụ xe đưa đón học sinh (XĐĐHS). Đối với các gia đình có con em theo học tại các trường cách xa nhà hàng chục cây số thì dịch vụ này quả là vô cùng tiện lợi, vừa đỡ công đạp xe, tránh được mưa nắng, lại vừa khỏi phải lo giờ giấc.

Thế nhưng, vì là một dịch vụ mới nảy sinh nên việc quản lý nó vẫn chưa được các cơ quan chức năng chú trọng đúng mức. Việc thả nổi đã kéo theo tình trạng lộn xộn, bất cập, mất an toàn và trở thành nỗi lo cho nhiều người.

Hiện tại, hầu hết học sinh từ các buôn làng, các xã thuộc vùng xa xôi nhất đều có thể sử dụng dịch vụ này: Buôn Triết, Dur Kmăn... (Krông Ana); Yang Reh, Hòa Phong (Krông Bông); Ea Mdroh, Quảng Hiệp (Cư M'gar)… Về giá cả thì tùy các nhà xe, tùy vào độ dài, ngắn của quãng đường, nhưng nhìn chung là các bậc phụ huynh đều có thể chấp nhận được.

Nhà xe Ama Hyur ở Krông Ana cho biết, hàng tháng, mỗi học sinh đóng 80 ngàn đến 100 ngàn đồng. Như vậy, tính ra mỗi ngày các em đến trường hết gần 3 ngàn tiền xe nhưng phụ huynh vẫn cố gắng cho con đi học...

Tính ưu việt, tiện lợi thì khỏi phải bàn, nhưng trong thực tế, cũng đã có rất nhiều điều bất cập nảy sinh. Mỗi lần về các huyện công tác, chúng tôi thường gặp trên đường những chiếc xe mang nhãn hiệu XĐĐHS hoạt động nhộn nhịp. Và hình ảnh bất an đập vào người đi đường là loại xe này thường chở số người quá đông. Học sinh ngồi chen chúc, thò đầu qua cửa sổ, có khi leo cả lên mui... Xe chở quá khổ, quá tải nên cứ oằn mình chạy, nhả khói đen, kể cả những nơi đường không mấy dốc. Khi chưa có khách thì xe chạy rất ẩu!

Ông Nguyễn Nam Liên, Trưởng Công an xã Yang Reh (Krông Bông) kể: "Nhà tôi có 2 đứa con đi học ở huyện đều đi bằng phương tiện XĐĐHS. Nhiều gia đình ở trong xóm, trong xã tôi cũng đến trường bằng loại xe này, nhưng cũng rất lo vì thấy 2 xe hoạt động ở đây đều vào tuổi quá đát, nhà xe lại không làm bảo hiểm gì... lỡ có bất trắc xảy ra thì khổ". Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hầu như tất cả các xe hoạt động dịch vụ này đều là xe đã quá thời hạn sử dụng, nhiều xe ra khỏi cổng trường là phun khói mù mịt.

Việc quản lý hoạt động XĐĐHS xem ra cũng còn lỏng lẻo, ngay cả Ban An toàn giao thông tỉnh cũng không có một bản báo cáo gì về loại hình vận tải hành khách và tham gia giao thông này.

Bên cạnh đó, hiện nay, các tuyến xe buýt từ các huyện về thành phố Buôn Ma Thuột cũng chủ yếu là để chở học sinh. Chúng tôi đã rất nhiều lần chứng kiến cảnh xe buýt dừng đón học sinh làm tắc nghẽn cả một quãng đường quốc lộ 14. Khách đông, xe ít, nhiều em học sinh đã phải "tranh thủ" lên xuống qua cửa sổ rất nguy hiểm, nhưng nhà xe không có biện pháp gì ngăn chặn.

Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến hoạt động của XĐĐHS, tránh những nguy cơ về tai nạn giao thông có thể xảy ra sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường

Tuấn Thiện
.
.
.