Đắk Lắk: Bệnh trẻ em gia tăng đột biến, bệnh viện quá tải

Thứ Hai, 24/09/2012, 22:25
Theo thống kê Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, chỉ trong vòng một tuần trở lại đây, mỗi ngày trung bình có từ 300 đến 320 trẻ em nhập viện điều trị các bệnh như sốt xuất huyết, chân tay miệng, viêm phổi, viêm hô hấp trên…khiến bệnh viện luôn rơi vào tình cảnh quá tải…

Sáng 21/9, chúng tôi có mặt tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, tuy mới hơn 8h nhưng bên ngoài hành lang bệnh viện đã chật cứng người nhà bệnh nhân đứng ngồi đưa con, cháu đi khám chữa bệnh. Tại phòng tiếp nhận bệnh nhân, người nhà phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt nhập viện khám bệnh cho con trẻ. Phía bên trong phòng bệnh, hàng trăm bệnh nhi khác đang trong quá trình điều trị, vì quá tải số giường bệnh nên một số phụ huynh phải chọn giải pháp “di tản” con trẻ ra khu vực hành lang trước cửa buồng bệnh nằm.

Theo quan sát của chúng tôi, trung bình mỗi phòng được kê từ 4 đến 5 giường bệnh nhưng phòng nào cũng có từ 10 đến 15 bệnh nhi mắc đủ các chứng bệnh như sốt xuất huyết, chân tay miệng, viêm phổi… chen chúc nằm chồng lên nhau, có nhiều phòng 5 trẻ phải nằm chung trên một giường bệnh.

Hành lang Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đầy kín người đưa các cháu nhỏ đi khám, chữa bệnh.

Cũng theo bác sỹ Tuấn, nguyên nhân khiến cho Khoa Nhi quá tải là do năm nay mô hình bệnh tật thay đổi, bệnh ở trẻ đã không mắc theo mùa như các năm trước. Trong đó, bệnh viêm phổi, viêm hô hấp trên nhập viện điều trị tại Khoa Nhi tăng cao so với thời gian trước. Đặc biệt, diễn biến bệnh chân tay miệng năm nay khá phức tạp. Hiện số bệnh nhân đang điều trị chân tay miệng tại khoa là 40 ca, cao điểm có ngày Khoa Nhi điều trị khoảng 60 ca chân tay miệng/ngày.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, để trẻ em tránh mắc một số bệnh nêu trên, các bậc phụ huynh, cha mẹ có con nhỏ phải cho con ăn uống đủ chất, vì trẻ ăn uống không đảm bảo dễ dẫn đến mất sức đề kháng, bệnh tật dễ phát sinh. Ngoài ra, nếu phát hiện con trẻ có triệu chứng mắc bệnh, phải kịp thời đưa đến các trung tâm y tế, bệnh viện khám, điều trị... ngay từ đầu

Văn Thành
.
.
.