Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại nhà tù Phú Quốc

Thứ Hai, 20/10/2008, 09:17
Ngày 19/10, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Phú Quốc - Kiên Giang, Ban liên lạc tù binh Phú Quốc vượt ngục tại TP HCM, Ban quản trị tổ đình Vĩnh Nghiêm và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn, long trọng tổ chức tổ đại lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ vô danh đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Được biết, tại nhà tù Phú Quốc đã giam giữ hơn 40.000 chiến sĩ cách mạng. Trong đó, có tới hơn 4.000 đồng chí đã hy sinh do địch tra tấn dã man.

Tính đến tháng 10/2008, Ban quy tập mộ liệt sỹ do Bộ Tư lệnh Quân khu 9 phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang mới tìm kiếm, quy tập được hơn 1.000 hài cốt liệt sĩ. Trong đó đợt phát hiện quy tập mới nhất có 123 hài cốt liệt sĩ, được tìm thấy ở độ sâu hơn 4 mét và không thể xác định được tên tuổi.

Có nhiều hài cốt, khi được Đội K92 (QK9) cất bốc đã phát hiện có nhiều đinh với chiều dài 6 đến 8cm lẫn lộn trong xương, với các dấu hiệu bị đóng đinh vào thân thể, đỉnh đầu trước khi chết.

Hiện nhà tù Phú Quốc còn khoảng 3.000 hài cốt liệt sĩ chưa tìm thấy.

Đây là đại lễ cầu siêu các anh hùng, liệt sĩ vô danh hy sinh tại nhà tù Phú Quốc được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Tham gia lễ cầu siêu, có hơn 120 cựu tù binh Phú Quốc vượt ngục, lãnh đạo QK9, chính quyền tỉnh Kiên Giang và hàng nghìn người dân

N.G.
.
.
.