Đại hội đại biểu lần thứ V những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Năm, 20/11/2008, 08:43
Ngày 19/11, tại Hà Nội đã khai mạc Đại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V.

Tới dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết cùng 476 đại biểu là linh mục, tu sỹ, giáo dân; đại diện các tôn giáo khác và đại sứ quán một số nước tham dự Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Đại hội lần thứ V của những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là dịp để nhìn lại, đánh giá và tôn vinh những đóng góp to lớn của Ủy ban Đoàn kết Công giáo nói riêng và của toàn thể những người Công giáo Việt Nam nói chung; đồng thời để khẳng định mạnh mẽ hơn nữa trách nhiệm của những người Công giáo Việt Nam với đất nước trong tư cách vừa là công dân vừa là thành phần dân Chúa...

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Chính sách của Đảng và Nhà nước ta là luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân, coi đó là nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân; đạo đức tôn giáo có nhiều điều phù hợp với đạo đức truyền thống của dân tộc và công cuộc xây dựng xã hội mới.

Trên thực tế, Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nói chung, trong đó có đồng bào Công giáo được sinh hoạt tôn giáo bình thường và khuyến khích các việc làm ích nước lợi nhà, đóng góp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong Đại hội lần thứ V của Ủy ban Đoàn kết Công giáo, bên cạnh việc tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm về hoạt động của tổ chức, cần đề ra phương hướng, mục tiêu cụ thể và những giải pháp tích cực để đưa phong trào lên một tầm cao mới. Nhân dịp Lễ Giáng sinh đang đến gần, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gửi tới đồng bào Công giáo cả nước lời chúc một mùa Giáng sinh an lành, vui tươi, tràn đầy hy vọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam bức trướng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Bức trướng mang dòng chữ: "Người Công giáo Việt Nam đoàn kết sống tốt đời đẹp đạo".

Nhân dịp này Chủ tịch Quốc hội cũng trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba cho bốn vị linh mục: Nguyễn Tấn Khóa, Nguyễn Công Danh, Phan Khắc Từ, Trương Bá Cần.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm phát biểu và trao tặng Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn. Nhân dịp này Chủ tịch Huỳnh Đảm đã trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho 11 vị trong Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Theo Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam Nguyễn Tấn Khóa: Đại hội sẽ tổng kết những thành tích của đồng bào Công giáo đóng góp vào sự nghiệp đổi mới của đất nước từ Đại hội lần thứ IV đến nay; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để phát huy những ưu điểm, thành tích hoạt động của phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo và Ủy ban Đoàn kết công giáo; đề ra phương hướng hoạt động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo Việt Nam trong những năm tới.

Đại hội sẽ tiến hành sửa đổi Điều lệ Ủy ban Đoàn kết Công giáo cho phù hợp với tình hình mới trên cơ sở kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua để nâng cao tính hiệu quả, thiết thực trong hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo; hiệp thương cử ra Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ V...

Đại hội đã công bố danh sách 127 Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ V

TTX
.
.
.