Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI

Thứ Sáu, 14/12/2007, 07:57
Sáng 13/12, tại Hà Nội đã khai mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TW đến dự.

Cùng dự lễ khai mạc còn có đại diện các Đại sứ quán, cơ quan lãnh sự; Đoàn ngoại giao tại Hà Nội và các đoàn đại biểu Phật giáo quốc tế. Hoà thượng Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó Pháp chủ, kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự cùng các thành viên Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) điều hành Đại hội.

Diễn văn khai mạc của Hoà thượng Thích Trí Tịnh - Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN được tuyên đọc tại Đại hội cho biết, nhiệm kỳ 5 năm vừa qua GHPGVN đã đạt được bước phát triển và tiến bộ khả quan về mọi mặt hoạt động.

Những hoạt động và thành tựu của các ban, ngành có thể không hoàn toàn đồng bộ và có các mức độ khác nhau tuỳ theo hoàn cảnh, đặc điểm của các ban, ngành và của địa phương, nhưng nhìn chung, tất cả đều khả quan, chứng tỏ một nỗ lực mới, một sinh khí mới của Giáo hội.

Giáo hội cũng đã trùng tu được hơn 3.000 tự viện, xuất bản hàng trăm đầu kinh sách Phật giáo. Ban Từ thiện xã hội đã quyên góp được 400 tỉ đồng cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, đồng thời đẩy mạnh hoạt động cứu trợ nhân đạo như các lớp học tình thương, nhà dưỡng lão, công tác phòng, chống HIV/AIDS…

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh những việc làm tích cực, những thành tích quý báu mà Tăng ni, Phật tử Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của dân tộc. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI là sự kiện quan trọng trong đời sống tín ngưỡng và tinh thần của đồng bào theo đạo Phật ở nước ta, đánh giá bước phát triển mới về mọi mặt của Phật giáo Việt Nam sau hơn 1/4 thế kỷ thống nhất, hoà hợp trong tổ chức GHPGVN.

Cùng với các tôn giáo khác, Tăng ni, Phật tử Việt Nam đã luôn gương mẫu và tích cực xây dựng đất nước giàu đẹp, xây dựng đời sống văn hoá, đạo đức lành mạnh, xoá đói - giảm nghèo; giúp đỡ đồng bào gặp hoàn cảnh khó khăn, thiên tai… Những hoạt động mang đậm nét nhân văn ấy đã góp phần tích cực khơi dậy trách nhiệm, tình cảm tương thân, tương ái của toàn xã hội, càng thể hiện Phật giáo Việt Nam là tôn giáo nhập thế, gắn bó đạo với đời…

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, hoà hợp - Phụng sự Tổ quốc - Bảo vệ hoà bình". Tại Đại hội, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cũng nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của GHPGVN vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới và phát triển đất nước trong nhiệm kỳ qua.

Tổng kết nhiệm kỳ 5 năm qua, lãnh đạo GHPGVN cho biết đã đạt được nhiều thành tựu Phật sự trọng đại. Có được thành tựu đó chính là do Giáo hội có đường hướng hoạt động đúng đắn, phù hợp với Đạo pháp, Dân tộc trong xu thế phát triển của xã hội và thời đại.

Với truyền thống yêu nước, Tăng ni, Phật tử đã noi gương các bậc Tổ sư tiền bối, luôn một lòng tích cực tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá xã hội,… đều có sự đóng góp nhiệt thành của Tăng ni, Phật tử; trong đó không ít những cống hiến xuất sắc, xứng đáng với truyền thống hộ quốc an dân.

Ngày mai 14/12, Đại hội sẽ bế mạc sau khi suy tôn Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh và Đức Pháp chủ; suy cử thành viên Hội đồng Trị sự, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự…

Đ.B.T
.
.
.