Đã xác định khí độc trong con tàu biển bị đắm làm 4 thợ lặn tử vong

Thứ Năm, 20/06/2013, 14:59
Chiều 19/6, Thượng tá Lê Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bước đầu đã xác định được nguyên nhân khiến 4 thợ lặn của Công ty TNHH Trục vớt Bến Lức (Long An) tử vong khi tham gia trục vớt tàu Onnekas One (Malaysia) trên biển thuộc xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế là do không mang đồ bảo hộ nên hít phải khí độc.
>> Trục vớt tàu Onnekas One bị gãy đôi trên biển sau Tết Nguyên đán

Ngày 18/6, nhóm thợ lặn của Công ty Trục vớt Bến Lức tiến hành bơm nước trong khoang tàu Onnekas One ra ngoài để tiến hành trục vớt thì gặp sự cố. Thợ lặn Võ Văn Thuận (38 tuổi, quê ở Long An) đã xuống khoang tàu kiểm tra và hít phải khí độc dẫn đến tử vong tại chỗ. Ba thợ lặn khác gồm: Phạm Văn Hiệp (19 tuổi, ở huyện Tân Phước, Tiền Giang); Phan Văn Mạnh (39 tuổi, ở Bến Lức, Long An) và Văn Công Than (33 tuổi, ở Đồng Tháp) nhảy xuống ứng cứu cũng bị tử vong do ngạt khí.

Bốn người tham gia ứng cứu là anh Cao Văn Liêm (36 tuổi), Phan Thanh Sự (39 tuổi), Nguyễn Hữu Tân (27 tuổi) và Nguyễn Tấn Dân (35 tuổi), đều trú tỉnh Long An, cũng hít phải khí độc, bị hôn mê sâu nên được chuyển vào Bệnh viện TW Huế cấp cứu.

Tàu Onnekas One, nơi 4 thợ lặn tham gia trục vớt tử nạn.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc và khắc phục hậu quả. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan, ban, ngành đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 4 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Phú, đại diện Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Sài Gòn cho biết, trước mắt công ty hỗ trợ mỗi nạn nhân thiệt mạng 50 triệu đồng.

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với cơ quan Pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành khám nghiệm tử thi các thi thể 3 thợ lặn: Phạm Văn Hiệp, Phan Văn Mạnh và Văn Công Than để xác định nguyên nhân; đình chỉ hoạt động trục vớt của Công ty Trục vớt Bến Lức, đồng thời cùng với lực lượng BĐBP tỉnh và dân quân địa phương phong tỏa hiện trường, ngăn chặn người dân vào trong khu vực tàu đang trục vớt, tránh sự cố có thể xảy ra...

Trong chiều 19/6, lực lượng chức năng đã xác định khí độc các thợ lặn hít phải dẫn đến tử vong là khí Hydro Sunlfua. Thi thể thợ lặn Võ Văn Thuận bị mắc kẹt trong khoang tàu balas, cho đến 17h cùng ngày, các cơ quan chức năng mới tiếp cận được và cứu vớt để đưa lên bờ khám nghiệm tử thi. Ngay sau đó, các thi thể thợ lặn đã được bàn giao cho thân nhân đưa về quê mai táng. Được biết, 4 thợ lặn tử vong đều là những lao động thời vụ, có gia cảnh nghèo khó, được Công ty Trục vớt Bến Lức thuê để trục vớt tàu nhưng không may gặp nạn

Lê Anh – Công Bình
.
.
.