“Đá tặc” lộng hành ở núi Hòn Chà

Thứ Bảy, 25/04/2009, 19:15
Tình trạng khai thác đá trái phép tại khu vực (KV) núi Hòn Chà, xã Phước Thành (Tuy Phước) và phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn), diễn ra gần mười năm qua và đã có nhiều tác động xấu đến môi trường ở các khu dân cư lân cận. Mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã thành lập "Ban chỉ đạo chống khai thác đá trái phép tại KV núi Hòn Chà" từ 3 năm trước nhưng đến nay tình trạng khai thác đá trái phép vẫn diễn ra rầm rộ.

Đá "tặc" lộng hành

Chiều 16/3 vừa qua, Tổ công tác Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định đi kiểm tra môi trường tại Khu công nghiệp Phú Tài (Quy Nhơn) thì phát hiện 1 chiếc xe cùng các phương tiện khai thác đá hiện đại và 2 chiếc xe tải nhỏ đang hoạt động trong khu vực cấm khai thác thuộc núi Hòn Chà.

Tiếp cận hiện trường, Tổ công tác phát hiện có 49 tảng đá đã được móc lên trên mặt đất nằm ở khu vực cấm và hơn 90 tảng đá khác đang nằm trong tường rào của Công ty CP đá Phú Minh Trọng. Tổ công tác Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định đã lập biên bản ghi nhận số lượng đá nói trên với yêu cầu phải giữ nguyên hiện trường đến khi vụ việc được xử lý.

Nhưng đến giữa tháng tư vừa qua, xe máy và công nhân của Công ty Phú Minh Trọng vẫn tiếp tục hoạt động khai thác tại khu vực trên dù vụ việc chưa được các cơ quan chức năng xử lý.

Theo Phó ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Định, ông Vương Phiêu Linh, thì diện tích mà Công ty CP đá Phú Minh Trọng đã được cấp để xây dựng nhà máy chỉ có 12.900m2, số diện tích 1 ha liền kề chỉ mới nằm trong dự kiến "sẽ cấp tiếp" nhưng hiện Công ty CP đá Phú Minh Trọng chưa làm thủ tục thuê đất nên vẫn đang được Nhà nước quản lý. Nhưng trên thực tế, 1ha liền kề "dự kiến cấp tiếp" kia đang bị Công ty CP đá Phú Minh Trọng tiến hành san lấp, khai thác đá trong nhiều tháng qua.

Anh Lê Quang Đạt, cán bộ phụ trách môi trường của Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp Bình Định, cho biết: "Đối với Công ty CP đá Phú Minh Trọng, tôi đã phải thực hiện đến vài ba chục cái biên bản xử lý những vi phạm về hành vi như khai thác đá trái phép, lấn chiếm hành lang cây xanh, tập kết đá sai nơi quy định… nhưng công ty này vẫn tiếp tục khai thác đá trái phép với quy mô ngày càng lớn và thiết bị ngày càng hiện đại. Trước thái độ "coi trời bằng vung" ấy, công ty phải được sự phối hợp của các cơ quan chức năng thì mới "dám" tiến hành kiểm tra. Chúng tôi đã báo cáo nhiều văn bản về Ban QL các khu công nghiệp tỉnh, Sở TN-MT. Nhưng do mức phạt 3-4 triệu đồng/vụ chẳng thấm thía gì nên họ lại vẫn tiếp tục vi phạm kéo dài!".

Cần xử lý kiên quyết hơn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, hầu hết các giấy phép khai thác đá tại núi Hòn Chà của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh do Bộ TN-MT và UBND tỉnh Bình Định cấp trong những năm trước đây đều đã hết hạn. Đoàn Thanh tra của Sở cũng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng rồi "đâu vẫn hoàn đấy".

Ông Hồ Văn Hòa, Phó ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Định, cho biết: "Hiện nay, tình trạng khai thác đá trái phép vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà một cách công khai mà không hề bị các cơ quan chức năng xử lý. Với chức năng và lực lượng của mình, chúng tôi không thể làm gì được nên chỉ biết báo cáo tình hình lên UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền vào cuộc và xử lý kiên quyết hơn"

Hoàng Minh
.
.
.