Đã đưa 15/16 nạn nhân trong vụ sinh nhật trên sông Sài Gòn lên bờ

Chủ Nhật, 22/05/2011, 09:03
Đến đầu giờ chiều 21/5, vị trí con tàu gặp nạn số hiệu 0913 của Khu du lịch xanh Dìn Ký tối 20/5 đã được xác định. Hàng chục người nhái thuộc đội cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC TP HCM túc trực tại khu vực phát hiện tàu chìm để tiến hành dò tìm các điểm mấu chốt, khu vực người gặp nạn... Đến 15h, 15/16 nạn nhân trong vụ chìm tàu đã được đưa lên bờ.
>>Bữa tiệc sinh nhật kinh hoàng trên tàu du lịch

Hai bên bờ sông, hàng trăm người dân đội nắng theo dõi từng hành động của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, chỉ huy công tác cứu hộ con tàu định mệnh gặp nạn trong cơn giông gió lớn.

Cơn mưa định mệnh

Con tàu mang số hiệu BD 0913 của Khu du lịch xanh Dìn Ký chở hơn 30 người  trên tàu dạo quanh sông Sài Gòn theo lộ trình từ nhà hàng xanh Dìn Ký (ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương) về đến cầu Phú Long và ngược lại.

Khi con tàu chỉ còn cách nhà hàng Dìn Ký khoảng 100m thì bất ngờ mưa lớn, trời nổi giông gió. Nhân viên của tàu đóng toàn bộ hệ thống cửa lại thì bất ngờ lật ngang. Một số nhân viên nhanh chóng nhảy khỏi tàu bơi vào bờ, số người còn lại bị chìm xuống dòng sông theo con tàu.

Thông tin trên nhanh chóng được báo về Công an tỉnh Bình Dương. Chỉ sau 30 phút, hàng chục cán bộ, chiến sĩ, hàng chục xe cấp cứu được điều động đến hiện trường phục vụ cho công tác cứu nạn. Lúc này thông tin mập mờ số lượng nạn nhân gặp nạn trên tàu nên ngay trong đêm đội thợ lặn của đội cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC TP HCM được chi viện đến triển khai công tác tìm kiếm.

Đội cứu nạn đang tìm kiếm nạn nhân.

Lúc này nước trên sông Sài Gòn cuồn cuộn chảy, vị trí của chiếc tàu khó xác định trong khi đó khúc sông này đặc quánh lục bình. Hàng chục canô, tàu cứu nạn liên tục quần đảo trên sông. Đến rạng sáng 21/6, nước trên sông Sài Gòn chảy chậm lại, con tàu gặp nạn được phát hiện cách nhà hàng Dìn Ký khoảng 100m.

Theo báo cáo nhanh của đội người nhái chuyên nghiệp thì tàu bị chìm sâu dưới lòng sông, một số cửa kính trên tàu bị vỡ. Theo thông tin sơ bộ có khoảng 26 người trên tàu, 11 người là khách và nhân viên của tàu đã bơi được vào bờ thoát nạn, còn lại 15 người không may mắn đã nằm lại với con tàu. 15 người này gồm: 6 phụ nữ, 5 em nhỏ và 4 người nước ngoài (quốc tịch Trung Quốc).

Người dân đang ngóng chờ tin nạn nhân.

Đêm sinh nhật buồn…

Anh Vũ Văn Hưng, một trong những người thoát nạn bơi được vào bờ giọng nghẹn lại: "Khi tàu đi được một lúc thì gặp mưa to, gió rất lớn, chiếc tàu bị chao nghiêng chòng chành trên mặt nước. Lúc này, nhiều người trên tàu la lớn "tàu chìm, tàu chìm" thì nhiều người đập cửa kính phóng ra ngoài bơi vào bờ. Trong số đó có người vào được bờ, còn một số người thì không rõ tung tích".

Các nạn nhân dự tiệc sinh nhật trong chiếc tàu 2 tầng do ông Quách Lương Tài (Giám đốc Công ty Lan Anh có trụ sở tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) tổ chức cho cháu trai mình là cháu Quách Hồng Đạt (3 tuổi). Sự cố xảy ra khi tàu cách bến chừng 100m thì trời bỗng mưa lớn làm tàu bị chao đảo trên sông.

Anh Phạm Xuân Long (ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) kể lại trong nước mắt: Anh Long cùng vợ và đứa con 9 tuổi là cháu Phạm Xuân Khánh cùng đến dự tiệc trên tàu. Ngay trước lúc tàu gặp nạn, anh và các cháu bé đang ở trên tầng 2 của tàu. Bất ngờ gió mạnh làm tàu bị lắc nghiêng.

Nhân viên trên tàu thấy mưa lớn, gió tạt nên đóng các cửa trên tàu lại thì con tàu lại càng rung mạnh và lật ngang chìm xuống sông. Anh Long đập cửa bơi ra ngoài nhưng nghĩ vợ con còn kẹt trên tàu nên bơi ngược lại tìm. Trời tối đen, nước chảy xiết, con tàu chìm dần, anh Long đành bất lực bơi vào bờ…

Theo một nhân chứng, trên tàu thoát nạn bơi vào bờ được cho biết: Lúc trời mưa, có gió, song trên tàu đóng kín tất cả các cửa kính nên đã tạo thành một bức tường cản gió khiến con tàu nhanh chóng bị lật nghiêng. Trên tàu, khi xảy ra sự cố, chị Trang (thu ngân, đang mang thai) vừa báo tin cho thuyền trưởng Đức thì tàu nghiêng hất chị té ngã. Ông Đức vội vàng đạp tung cửa kéo chị ra bơi vào bờ.

Phụ bếp tên Lan bị tủ lạnh ngã đè vào chân nhờ anh Kha nấu bếp kéo ra. Sau đó cả hai thoát ra khỏi tàu tự bơi thoát nạn. Trong các nạn nhân sống sót bơi được vào bờ có lái tàu Lê Văn Đức (28 tuổi, quê quán Bến Tre) đã được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn và cách ly hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Lực lượng Công an tìm kiếm cứu nạn trong đêm.

Bắt đầu tìm kiếm những nạn nhân xấu số

Trực tiếp tại hiện trường, ông Lê Thanh Cung- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Thiếu tướng Võ Thành Đức- Giám đốc Công an tỉnh đã có mặt chỉ đạo công tác cứu nạn. Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng Quân khu 7 đã được điều động đến hỗ trợ công tác trục vớt.

Dù trưa nắng như thiêu đốt nhưng người nhà của các nạn nhân vẫn nhẫn nại đứng dưới trời nắng nóng theo dõi người nhái tìm kiếm người thân của mình. Theo những người nhái tiếp cận con tàu, hiện tại con tàu nằm sâu hơn 20m so với mặt nước, phần lớn thân tàu bị cắm sâu dưới bùn.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn như lả đi trong nắng nhưng vẫn phải lặn hụp trong nước để xác định từng vị trí, địa điểm các nạn nhân để có phương án đưa nạn nhân lên bờ. Nhiều phương án tiếp cận để trục vớt và đưa xác nạn nhân lên bờ được thông qua, trong đó phương án dùng người nhái phá các khoang tàu, định vị nạn nhân bằng dây neo rồi đưa nạn nhân lên bờ sau đó mới di chuyển con tàu bị nạn vào sát bờ rồi tiến hành cho nổi tàu.

Đến 13h cùng ngày, việc định vị những nạn nhân gặp nạn trong tàu hoàn tất bằng cách neo nạn nhân lại tránh bị trôi theo con nước đang lên. Một số canô, tàu tìm kiếm đã di chuyển đến khu vực hạ lưu sông Sài Gòn để tìm những nạn nhân có khả năng bị trôi ra khỏi thân tàu.

Khả năng người gặp nạn trên con số 16

Đến 13h20’ ngày 21/5, 20 người nhái đã trực tiếp lặn mò dưới lòng sông để đưa các thi thể nạn nhân lên bờ. Sau đợt lặn đầu tiên, hai thi thể được đưa lên tàu. Đó là thi thể của một phụ nữ và một bé trai được xác định là chị Trần Thị Tương và cháu Quách Hồng Đạt.

Tiếng khóc như vỡ òa xé tan không gian nhà lưu xác. Nhiều người chứng kiến đã không kìm nén được cảm xúc khi những thi thể bé bỏng của các cháu bé được đưa lên. Đến 14h20', tổng cộng 10 thi thể được đưa lên bờ trong đó có 2 thi thể của người nước ngoài. Lực lượng Y tế đã nhanh chóng triển khai lực lượng tiến hành công việc xử lý y tế những nạn nhân này trong nhà chứa thi thể.

Tại khu vực này một bàn cầu siêu cho các nạn nhân xấu số được dựng lên. 2 nạn nhân người nước ngoài nhanh chóng được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy, số nạn nhân còn lại được đưa về nhà xác Bệnh viện Đa khoa Bình Dương. Đến 14h50', 14 nạn nhân đã được đưa lên bờ trong đó có thêm 2 nạn nhân là người Trung Quốc.

Theo những người trực tiếp mò lặn, vẫn còn 2 nạn nhân nữa phía dưới con tàu nâng tổng số người bị nạn lên 16 người. Người bị nạn thứ 16 được xác định là chị Nguyễn Thị Thương (35 tuổi). Theo một cán bộ Quân khu 7, danh sách trên được xác định số người gặp nạn cuối cùng là 16.

Tuy nhiên, chỉ mới 15 nạn nhân được đưa lên bờ, còn lại nạn nhân Phạm Xuân Khánh (9 tuổi) vẫn chưa tìm thấy. Ngoài ra, phía cơ quan chức năng chưa ghi nhận thêm người đến báo từ người nhà các nạn nhân có mặt tại hiện trường. Đến 15h30', công tác tìm kiếm nạn nhân được dừng lại, do con tàu chìm sâu dưới 20m, bên trong có rất nhiều vật dụng nguy hiểm (bình gas) nên không thể tiếp cận.

Có khả năng công tác tìm kiếm sẽ tiếp tục khi con tàu gặp nạn này được nâng lên lưng chừng mặt nước. Song song với việc trục vớt nạn nhân và con tàu, phía cơ quan chức năng, Công an tỉnh Bình Dương đang thu thập chứng cứ những người liên quan để làm rõ, xử lý. Về những nạn nhân trong vụ chìm tàu, trước mắt UBND tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ mỗi người là 4,5 triệu đồng.

Danh sách 16 nạn nhân tử nạn

1. Quách Tùng Linh (quốc tịch Trung Quốc)

2. Quách Tùng Quỳ (quốc tịch Trung Quốc)

3. A Trác (40 tuổi, quốc tịch Trung Quốc)

4. Trang Li (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc)

5. Quách Lan Anh (5 tuổi, ngụ Bình Dương)

6. Quách Hồng Đạt (3 tuổi, ngụ Bình Dương)

7. Đào Thị Luận (70 tuổi, Hà Tĩnh, mẹ vợ anh Tài)

8. Trần Thị Tương (32 tuổi, Hà Tĩnh, vợ anh Tài)

9. Trần Đình Đồng (34 tuổi, Hà Tĩnh)

10. Trần Đình Trang (25 tuổi, Hà Tĩnh)

11. Trần Đình Linh (4 tuổi, Hà Tĩnh)

12. Trương Trần Đức Anh (2 tuổi, Hà Tĩnh)

13. Đồng Thị Thanh Hoa (24 tuổi, Thái Nguyên)

14. Phạm Xuân Khánh (9 tuổi, Thái Nguyên, con gái anh Long)

15. Trần Thị Thu Hà (34 tuổi, Thái Nguyên, vợ anh Long)

16. Nguyễn Thị Thương (35 tuổi)

Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp tài công

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, CQĐT đã chính thức khởi tố vụ án vụ chìm chiếc thuyền 2 tầng du lịch số hiệu BD 0913 tại khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng".

Cũng theo Đại tá Thao, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp đối với tài công Lê Văn Đức (28 tuổi, quê quán Bến Tre). Ngoài tài công Đức, còn có Đinh Văn Quân (quản lý chung nhà hàng) và Lê Văn Quang (quản lý thuyền) cũng bị tạm giữ để điều tra.

Theo một cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 cho biết con tàu du lịch gặp nạn đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 28/1/2011 nhưng chủ phương tiện không làm việc với cảng vụ mà tiếp tục cho tàu lưu thông. Ngoài ra, tài công Lê Văn Đức nghi vấn là không có bằng lái điều khiển tàu...

Minh Đức-Văn Vĩnh-Đức Mừng-Đỗ Hưng
.
.
.