Đã có ít nhất 26 người chết và mất tích do mưa lũ

Chủ Nhật, 17/11/2013, 08:57
Theo thống kê ban đầu của các tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên, trong đợt mưa lũ này có đến 26 người chết và mất tích do mưa lũ trên địa bàn. Cho đến tối ngày 16/11, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 4 người chết do nước lũ, lở núi cuốn trôi mất xác và 1 người khác bị thương.
>> Mưa lũ chia cắt miền Trung – Tây Nguyên

Khoảng 19h ngày 15/11, tại khu vực đồi núi thôn Gò Lã (xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây), một khối lượng lớn đất đá phía ta-luy dương từ trên núi cao ập xuống và chôn vùi 2 vợ chồng ông Đinh Văn Lang và bà Đinh Thị Hiếp. Khối lượng đất đá đổ xuống ước lượng khoảng 10.000m3.

Sau khi xảy ra sự việc, huyện Sơn Tây khẩn trương điều động lực lượng cứu hộ, tìm kiếm hai vợ chồng ông Lang bị đất đá đè. Cho đến đầu giờ chiều ngày 16/11, thi thể của hai vợ chồng vẫn chưa tìm thấy. Tuy nhiên, cách địa điểm sạt lở khoảng 300m, lực lượng tìm kiếm phát hiện xe máy, gia súc và vật dụng của nạn nhân.

Nhiều huyện vùng hạ du sông Thu Bồn bị ngập sâu trong lũ lụt (Ảnh: An Khang)

Ngoài ra, trên địa bàn Quảng Ngãi ghi nhận có 2 trường hợp khác bị tử vong là em Vương Thị Thu Thảo (học sinh lớp 5, trú huyện Nghĩa Hành) bị gió hất rơi xuống sông và ông Lâm Quang Vinh (ngụ xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) bị nước lũ cuốn trôi. Bên cạnh đó, có 1 người bị thương do sạt lở núi tại thôn Gò Re (xã Ba Xa, huyện Ba Tơ).

Đến chiều 16/11, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa có thống kê đầy đủ thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Định, trong đợt mưa lũ này có 12 người chết, 2 người mất tích.

Trong đó, huyện Phù Cát có 1 người, TP Quy Nhơn có 1 người, Hoài Ân 1 người, Tây Sơn có 3 người, Tuy Phước có 2 người, thị xã An Nhơn có 4 người chết. 2 người mất tích gồm thị xã An Nhơn có 1 người, Vân Canh 1 có người.

6 chết ban đầu được xác định tên tuổi là bà Nguyễn Thị Trúc (trú thôn Thái Thuận, xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn), bà Cao Thị Diền (trú xã Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn), một nạn nhân tên Nguyễn Văn Tá (trú thôn An Sơn 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước), Ngô Văn Bá (trú thôn Luật Bình, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước), cháu Trần Hữu Duy (19 tháng tuổi, trú thôn 3, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), Trần Văn Sang (43 tuổi, trú xã Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, Tây Sơn) và Đỗ Thị Kim Loan (33 tuổi) thôn Thuận Tuyền, xã Bình Thuận, Tây Sơn

Hiện các còn lại nạn nhân đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Định xác minh danh tính.

Mưa lũ còn làm ngập khoảng 95.000 nhà dân ở các địa phương trong tỉnh. Khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, nước lũ về quá lớn đã làm làm mố cầu phía Nam cầu Bình Định (thị xã An Nhơn) bị sụp, gãy đổ một nhịp cầu làm 2 người qua đây bị cuốn trôi, 1 người may mắn được cứu sống, người còn lại bị nước lũ nhấn chìm, mất tích.

Hệ thống giao thông trên tuyến QL1A bị tê liệt nhiều giờ. Lực lượng chức năng phải chốt chặn hướng dẫn xe lưu thông vào đường qua thị xã Bình Định, đồng thời huy động lực lượng gia cố cầu.

Tại tỉnh Gia Lai khoảng 5h30’ sáng ngày 15/11, trong lúc đi đến trường để dạy học đoạn qua ngầm tràn suối Tà Nang (thôn 10, xã Đông, Kbang, Gia Lai), không may 2 cô giáo mầm non đã bị nước cuốn trôi.

Đó là các cô Nguyễn Thị Hằng Nga (22 tuổi, giáo viên dạy hợp đồng mới được 1 tháng ở trường mẫu giáo xã Kông Lơng Khơng, trú thị trấn Kbang), và cô Trần Thị Hải Yến (trú thị trấn Kbang, giáo viên trường tiểu học Kông Lơng Khơng).

Tại tỉnh Phú Yên trong đợt mưa lũ này cũng có 1 người mất tích là ông Đỗ Văn Lanh (33 tuổi, trú ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu). Ông Lanh mất tích khi đang dùng thúng chai hành nghề mành tôm thì bị lật úp, đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Chiều ngày 16/11, theo thống kê ban đầu của Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam đã có 5 người chết trong đợt lũ này.

Theo đó, chiều ngày 16/11, lực lượng chức năng TP Tam Kỳ cùng người nhà đã vớt được thi thể ông Dương Ngữ (58 tuổi, trú khối phố Ngọc Nam, phường An Phú), bị chết do nước lũ cuốn trôi trong khi đang đi thả lưới đánh cá tại sông Đầm vào lúc 6 giờ sáng cùng ngày.

Tại Hội An cũng đã có một người chết. Nạn nhân là ông Nguyễn Sinh (53 tuổi, trú khối phố Đồng Hiệp, phường Minh An, TP Hội An). Theo thông tin, khoảng 11h trưa ngày 16/11, ông Sinh đang ở trên gác nhà tránh lũ và bị bệnh động kinh rớt từ trên gác nhà xuống dưới nền gặp ngay nước lũ. Dù được người nhà phát hiện kịp thời và đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng ông Sinh đã tử vong.

Tại huyện Đại Lộc đã có một người chết do lũ. Nạn nhân là em Lê Ngọc Triều (SN 1996, ngụ xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, hiện là học sinh lớp 12, trường THPT Đỗ Đăng Tuyển, huyện Đại Lộc).

Huyện Nông Sơn cũng có một người tử vong do lũ. Nạn nhân là bà Ngô Thị Chí (68 tuổi, thôn Dùi Chiêng 1, xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn). Theo thông tin, khoảng 16h chiều ngày 15/11, bà Chí đi chăn trâu về gặp mưa lớn, không may bị sụp xuống cống bị đuối nước. Mặc dù người dân phát hiện kịp và tiến hành cấp cứu nhưng bà Chí không qua khỏi.

Trên địa bàn huyện Nam Trà My cũng đã có 1 người chết. Nạn nhân là anh Nguyễn Thành Dũng (29 tuổi trú tại làng Tu Nứt, thôn 5 xã Trà Cang). Vào chiều ngày 15/11, trên đường đi làm rẫy về anh Dũng lội qua sông Trang và bị nước lũ cuốn trôi. Đến sáng ngày 16/11, người thân cùng lực lượng xã Trà Cang đã tìm thấy thi thể anh Dũng

Hoài Thu
.
.
.