Đã có bệnh nhân nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

Thứ Tư, 22/05/2013, 10:31
Một nam bệnh nhân ở Thái Bình đã được đưa vào Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 12/4, trong tình trạng viêm hoại tử khắp cánh tay trái và được chẩn đoán là nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người".

Theo Ths. Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các biểu hiện lâm sàng giống với hiện tượng nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" Aeromonas hydropila, nhưng việc xét nghiệm lại không cho thấy, có thể vì bệnh nhân đã dùng kháng sinh.

Trước đó, bệnh nhân bị sốt, rồi sưng nề ở 2 cánh tay. Sau 10 ngày điều trị, cơ bản thoát khỏi tình trạng sốc và nhiễm khuẩn huyết, nhưng toàn bộ da cánh tay bên trái bị hoại tử. Các trường hợp nhiễm Aeromonas hydropila ở Việt Nam phải nhập viện đều bị hoại tử vùng cổ, ngực, chân tay… nhưng không phải thể bệnh đã phát hiện ở Mỹ.

Những năm gần đây, đã có hàng chục ca nhiễm trùng huyết do khuẩn Aeromonas hydropila. Rất nguy hiểm là chúng gây hoại tử nhanh chóng các tổ chức viêm nên được mệnh danh là "vi khuẩn ăn thịt người". Ở Mỹ, nhiều bệnh nhân còn bị cắt cụt chân, tay, thậm chí tử vong vì bệnh này.

Ths. Nguyễn Hồng Hà cho biết, nhiễm trùng huyết do Aeromonas hydropila là thể bệnh rất nặng. Trước đây, tỷ lệ tử vong gần như tuyệt đối. Nhưng hiện nay, với sự tiến bộ của y học nên đã phần nào hạn chế được tử vong. Song, 10 ca nhập viện BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 năm qua, chỉ có 3 ca được cứu sống, còn lại đều tử vong.

Nếu qua khỏi, người bệnh vẫn có thể chịu nhiều di chứng do hoại tử các tổ chức, điều trị tốn kém mà khó hồi phục trở lại bình thường

Dạ Miên
.
.
.